นิ้วล็อค คืออะไร แล้วถ้าหากเกิดภาวะนิ้วล็อค จะทำเช่นไร

1415 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นิ้วล็อค คืออะไร แล้วถ้าหากเกิดภาวะนิ้วล็อค จะทำเช่นไร

นิ้วล็อคมักเกิดขึ้นกับนิ้วโป้ง นิ้วกลาง หรือนิ้วนาง อาการนิ้วล็อคบางทีอาจเกิดขึ้นกับนิ้วหลายนิ้วได้ในขณะเดียวกัน หรือบางทีอาจเกิดขึ้นได้กับนิ้วมืออีกทั้ง 2 ข้างด้วย

 

นิ้วล็อคส่วนมากจะพบในผู้หญิงที่มีอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งแม่บ้าน ส่วนในผู้ชายมักเจอในคนที่มีอาชีพที่จำเป็นต้องใช้แรงหนักๆ ได้แก่ พนักงานพิมพ์ดีด หรือ นักกอล์ฟ คนที่มีอาการนิ้วล็อคบางรายอาจมีอาการโดยไม่ต้องรักษาด้วยการใช้ยา แต่อย่างไรก็ตาม แนวทางรักษาอาการดังกล่าวนั้นมีหลายแนวทางขึ้นกับระดับความร้ายแรงของอาการที่เกิดขึ้น หากมีอาการนิ้วล็อคสามารถกินยาที่ต้านทานอาการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ ได้แก่ ยาไอบูโพรเฟน (Ibuprofen) หรือยานาพรอกเซน (Naproxen) เพื่อทุเลาอาการปวด แต่หากอาการไม่รุนแรงมากนักสามารถรักษาได้ด้วยแนวทางที่นอกจากไปจากการกินยา ดังต่อไปนี้

- พักมือจากการทำกิจกรรมที่จำต้องใช้มือออกแรงหรือยกน้ำหนักมากๆบ่อยๆเป็นระยะเวลาที่นาน โดยงดเว้นกิจกรรมดังที่ได้กล่าวมาแล้วเพื่อพักการใช้มืออย่างต่ำ 3-4 อาทิตย์

นิ้วล็อค

- ประคบร้อนหรือเย็น บางรายอาจใช้แนวทางประคบเย็นที่ฝ่ามือ ซึ่งช่วยทำให้อาการนิ้วล็อคดีขึ้น นอกจากนี้ การแช่น้ำอุ่นก็ช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าทำในเวลาเช้า

นิ้วล็อค

- ใช้อุปกรณ์สำหรับดามนิ้ว หรือ Splinting จะช่วยดามนิ้วให้ตรง ไม่งอหรือเหยียดเกินไป ทั้งยังช่วยทำให้นิ้วได้พัก ถ้าเกิดกำเนิดอาการนิ้วล็อคหรือนิ้วแข็งในตอนเช้าบ่อยๆ หมอจะให้ใส่เครื่องมือดังที่กล่าวมาเพื่อดามนิ้วไว้ตลอดทั้งคืน เนื่องจากจะช่วยป้องกันไม่ให้นิ้วเกร็งหรืองอเข้าไปเองในตอนที่นอนหลับ แม้วิธีนี้จะช่วยทำให้อาการนิ้วล็อคดีขึ้นสำหรับคนไข้บางราย

นิ้วล็อค

แต่ว่าการใส่เครื่องมือสำหรับดามนิ้วก็บางทีอาจเห็นผลน้อยกว่าการดูแลรักษาด้วยแนวทางอื่นโดยเฉพาะคนป่วยอยากแนวทางรักษาที่ได้ผลในระยะยาว นอกจากนี้ยังอาจใช้การบริหารร่างกายยืดเส้น ซึ่งบางครั้งแพทย์ก็อาจจะแนะนำให้ออกพลังกายเบาๆเพื่อช่วยให้นิ้วเคลื่อนได้ปกติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้