เอ็นอักเสบทานอาหารประเภทไหนช่วยบรรเทาได้

4068 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เอ็นอักเสบทานอาหารประเภทไหนช่วยบรรเทาได้

เลือกอาหารให้เหมาะ ลดอาการเอ็นอักเสบได้

 

เมื่อเรามีอาการเอ็นอักเสบ สิ่งที่เราต้องการมากที่สุด คือยารักษา ทั้งยากินและยาทา แต่สิ่งที่เราไม่ควรมองข้ามคือการเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยบรรเทาอาการอักเสบ

 

เอ็นอักเสบ อาจมีสาเหตุจากการได้รับบาดเจ็บอย่างฉับพลัน หรือการเคลื่อนไหวเอ็นกล้ามเนื้อบริเวณหนึ่งซ้ำๆ เป็นเวลานาน และไม่ว่าเกิดจากสาเหตุใด  เมื่อเกิดขึ้นย่อมทำให้เราไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ  นอกจากการรักษาทางการแพทย์แล้ว การรับประทานอาหารที่ช่วยลดอาการอักเสบ ก็จะทำให้เราเจ็บปวดน้อยลง  และดีต่อสุขภาพด้วยนะคะ  เรามาดูกันค่ะว่า เราควรเลือกทานอาหารประเภทไหนเป็นพิเศษเพื่อลดอาการเอ็นอักเสบ


โยเกิร์ตและนมไขมันต่ำ 

แคลเซียมและโพรไบโอติกส์ที่มีอยู่ในโยเกิร์ตและนมไขมันต่ำสามารถลดอาการอักเสบได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้น วิตามิน D, แคลเซียม และโปรตีนจากนมยังช่วยบำรุงกระดูก ให้มีความแข็งแรงอีกด้วย

 เอ็นอักเสบ

กระเทียม หอม และขิง 

มีสรรพคุณในการบรรเทาโรคที่ใกล้เคียงกับฤทธิ์ของยาต้านอักเสบชนิดที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDS) มาก ๆ กลไกการออกฤทธิ์นี้ทั้งช่วยบรรเทาอาการปวด และลดการอักเสบติดเชื้อในร่างกายได้ชะงัดนัก จึงสามารถช่วยบรรเทาอาการเอ็นอักเสบได้ 

 เอ็นอักเสบ

ถั่วเปลือกแข็ง 

ถั่วเปลือกแข็งอย่างอัลมอนด์อุดมไปด้วยแคลเซียม, ไฟเบอร์ และวิตามิน E ส่วนวอลนัทก็อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 อีกทั้งถั่วทุกชนิดยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ค่อนข้างสูง จึงสามารถรักษาเนื้อเยื่อและอวัยวะที่ถูกทำลายจากอาการติดเชื้อหรืออักเสบได้

 เอ็นอักเสบ

อาหารประเภทปลา

เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาสวาย ปลาช่อน  ปลาเหล่านี้อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า กรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันชนิดดีที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับ มีคุณสมบัติช่วยต้านอาการเอ็นอักเสบและการติดเชื้อได้ด้วย

 เอ็นอักเสบ

การเลือกรับประทานอาหาร หรือมีส่วนผสมเหล่านี้ในอาหารที่เราทาน ก็จะช่วยในการบรรเทาอาการเอ็นอักเสบของเราได้อีกทางหนึ่งนอกเหนือจากการทานยารักษาอาการอักเสบที่ได้รับจากคุณหมอ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้