มารู้จัก “กลูโคซามีน” ก่อนเลือกทาน

1752 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มารู้จัก “กลูโคซามีน” ก่อนเลือกทาน

สิ่งที่เราควรรู้เกี่ยวกับ กลูโคซามีน

 

กลูโคซามีน เหมาะกับผู้ป่วยที่มีอาการปวดข้อ บรรเทาอาการปวดบวมช่วยในการลดการอักเสบของข้อรวมทั้งช่วยชะลอการเสื่อมของข้อได้ผลดีจริงหรือไม่

 

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ กลูโคซามีน กันก่อนค่ะ ในความเป็นจริงแล้ว กลูโคซามีนคือสารประกอบทางเคมีที่ร่างกายผลิตได้เองจากกลูโคส เพื่อใช้สร้างกระดูกอ่อน และปัจจุบัน ยังมีการผลิตในรูปแบบของยาและอาหารเสริม มีเฉพาะกลูโคซามีนซัลเฟตเท่านั้นที่ขึ้นทะเบียนเป็นยาอันตรายต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น นอกจากนั้น กลูโคซามีนที่สังเคราะห์ขึ้นมาแบบอื่นๆ สามารถใช้เป็นอาหารเสริมเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ป่วยได้

กลูโคซามีนเหมาะกับใคร เพราะกลูโคซามีนมีสรรพคุณบรรเทาอาการปวดบวม ช่วยชะลอการเสื่อมของข้อ จึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยหรือผู้สูงอายที่มีปัญหาการปวดหรือเจ็บบริเวณข้อต่อหรือกระดูก

ผู้ที่ควรเลี่ยง หรือปรึกษาแพทย์ก่อนการใช้กลูโคซามีน ผู้ที่เคยมีประวัติแพ้ กลูโคซามีน ไอโอดีน หรือสัตว์น้ำที่มีเปลือก เช่น หอย กุ้ง ปู ผู้ป่วยที่ใช้ยาสลายลิ่มเลือด เด็กและสตรีมีครรภ์ รวมทั้งผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ก่อนใช้ กลูโคซามีน ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับฟังคำแนะนำก่อนทุกครั้งจะปลอดภัยที่สุดค่ะ

อาการข้างเคียง เมื่อผู้ป่วยรับประทาน กลูโคซามีน อาจมีอาการข้างเคียงเล็กน้อย พบได้ทั่วไป เช่น คลื่นไส้ เวียนหัว ท้องเสีย ท้องผูก แสบร้อนกลางอก เป็นต้น

การเลือกกลูโคซามีนให้ปลอดภัย การเลือกรับประทานกลูโคซามีนให้ปลอดภัย นั้น นอกจากจะศึกษาข้อมูลว่าอาการเจ็บป่วยของเราเหมาะสมที่จะทานหรือไม่อย่างไรแล้ว มาตรฐานของผลิตภัณฑ์ คือสิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือ มาตรฐานการผลิต ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งประเทศไทย (อย.) อนุญาตให้จำหน่ายได้หรือไม่ มาตรฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมีหรือเปล่า แหล่งผลิตและจัดจำหน่ายมีความน่าเชื่อถือเพียงใด ต่างๆเหล่านี้มีความสำคัญที่จะทำให้เราแน่ใจได้ว่า ได้รับประทานกลูโคซามีนที่มีประโยชน์ และปลอดภัยอย่างแท้จริงค่ะ

 กลูโคซามีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้