โรคข้อเข่าเสื่อมคืออะไร และอะไรที่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม

1174 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคข้อเข่าเสื่อมคืออะไร และอะไรที่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม

ไขข้อสงสัยปัญหากวนใจอะไรที่ทำให้ข้อเข่าเสื่อม

โรคข้อเข่าเสื่อมเป็นปัญหาใหญ่ที่แก้ไม่ตกสำหรับใครหลายๆคนวันนี้เราจึงจะมาไขข้อสงสัยว่าอะไรที่ทำให้เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม

 

โรคข้อเข่าเสื่อมเป็นโรคที่พบมากในปัจจุบันซึ่งจะพบมากในกลุ่มผู้สูงอายุ หลายคนที่ได้ยินคำว่า “พบมากในกลุ่มผู้สูงอายุ” ก็มักที่จะละเลยการหาข้อมูลเกี่ยวกับโรคข้อเข่าเสื่อม เพราะคิดว่าโอกาศที่จะเป็นนั้นมีน้อยซึ่ง “คุณคิดผิด” โรคข้อเข่าเสื่อม เป็นโรคที่เกิดจากการเสื่อมสภาพของกระดูกอ่อนที่ผิวข้อเข่าซึ่งอาจจะเป็นไปอย่างช้าๆ และอาจจะเป็นมากขึ้นตามระยะเวลาที่ผ่านไป


ซึ่งการที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมนั้นจะทำให้มีอาการปวดเข่าอย่างรุนแรง เข่าบวม มีเสียงดังในเข่าเวลาที่เดินหรือขยับร่างกาย ข้อยึดทำให้ไม่สามารถที่จะทำกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ โรคข้อเข่าเสื่อมนั้นจะพบมากในกลุ่มผู้สูงอายุตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นแต่บุคคลที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มของผู้อายุ(บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี) ก็มีโอกาศที่จะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้เช่นกัน


โดยสาเหตุที่จะทำให้เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมมีดังนี้

1.อายุ เมื่ออายุมากขึ้นการเสื่อมสภาพของร่างกายก็จะเสื่อมสภาพลงไปเรื่อยๆ ประกอบกับตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมานั้นได้มีการใช้งานร่างกายมาอย่างยาวนานทำให้กระดูกของเรานั้นมีความแข็งแรงน้อยลงตามการเวลาจึงทำให้มีโอกาศที่จะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมมากกว่ากล่มบุคคลอื่นๆ

2.ความอ้วน การที่เรามีน้ำหนักตัวที่มากนั้นจะทำให้เข่าของเราทำงานอย่างหนักเพราะต้องรองรับขนาดของน้ำหนักตัวของเราอยู่ตลอดเวลาจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ข้อเข่าเสื่อมสภาพได้อย่างรวดเร็ว

3.เคยได้รับอุบัติเหตุหรือได้รับบาดเจ็บที่บริเวณหัวเข่า บุคคลที่ได้รับอุบัติเหตหรือได้รับบาดเจ็บบริเวณหัวเข่านั้นจะทำให้เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้เหมือนกัน เช่น การที่กระดูกบริเวณข้อเข่าแตก เอ็นที่บริเวณข้อเข่าเกิดการฉีกขาด เป็นต้น

4.ใช้งานข้อเข่าหนักจนเกินไป การที่เราใช้งานข้อเข่าหนักจนเกิดไปนั้นก็เป็นสาเหตุอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม เช่น การนั่งยองๆเป็นเวลานาน การนั่งขัดสมาธิบ่อยๆ หรือแม้แต่การนั่งพับเพียบ เป็นต้น


จากที่กล่าวมานั้นจะเห็นได้ว่าไม่ใช้แค่กลุ่มผู้สูงอายุเท่านั้นที่มีความเสี่ยงจะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมแต่บุคคลในกลุ่มช่วงอายุต่างๆก็มีโอกาสที่จะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้เช่นกัน ซึ่งโรคข้อเข่าเสื่อมนั้นสามารถจะป้องกันได้ หากท่านสนใจหรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคข้อเข่าเสื่อมสามารถติดต่อสอบถามหรืออ่านบทความดีๆของเราได้ที่  herb-industry.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้