อาการของโรคข้อเข่าเสื่อม

718 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาการของโรคข้อเข่าเสื่อม

การเยียวยาอาการข้อเข่าเสื่อม

 

การเจ็บข้อเข่าจากอาการข้อเข่าเสื่อมนั้นหนึ่งในเหตุผลหลักๆ ก็คือการที่ใช้ข้อเข่ามาอย่างยาวนานและเกิดอาการงอกของกระดูกจึงทำให้เกิดการเจ็บปวดในขณะที่เดินหรือทำกิจกรรมต่าง หลายๆคนนั้นคิดว่าอาการข้อเข่าเสื่อมนั้นจะพบได้แต่ในวัยผู้สูงอายุเท่านั้นแต่จริงๆ แล้วอาการข้อเข่าเสื่อมนั้นสามารถพบได้ในทุกช่วงอายุทุกวัยแต่แตกต่างกันที่สาเหตุของการเกิดอาการข้อเข่าเสื่อมเท่านั้น

ข้อเข่าเสื่อมนั้นจะมีสาเหตุการเกิดที่แตกต่างกันอย่างเช่น

1.เกิดจากการนอนผิดท่า โดยการนอนผิดท่านั้นก็มีส่วนในการทำให้เกิดอาการในบางครั้งเราอาจจะไปนอนทับกระดูกหรือทำให้เกิดการกดทับในบางส่วนของร่างกาย

 ข้อเข่าเสื่อม

2.การออกกำลังกายมากเกินไป โดยการออกกำลังกายนั้นถือเป็นเรื่องที่ดีแต่การออกกำลังกายที่หนักและหักโหมเกินไปนั้นย่อมไม่ส่งผลดีต่อร่างกายอย่างแน่นอนแทนที่จะเกิดประโยชน์จะกลายเป็นผลเสียแทนอย่างเช่นการออกกำลังกายที่รุนแรงและไม่เหมาะกับตัวเองอาจจะทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อฉีกขาดได้หรือแม้กระทั่งเกิดอาการข้อเข่าเสื่อมจากการเล่นกีฬาที่ใช้ข้อเข่ามากเกินไปทั้งควรจะเล่นกีฬาที่ไม่มีความรุนแรงเกินไปสำหรับผู้ที่รู้สึกว่าตัวเองมีปัญหาที่เกี่ยวกับข้อเข่าอย่างเช่น กีฬาว่ายน้ำ วิ่งเบาๆ หรือการเล่นโยคะ

 ข้อเข่าเสื่อม

3.อายุ โดยสาเหตุนี้ถือเป็นสาเหตุหลักๆ เลยก็ว่าได้สำหรับการพบเจอผู้ที่มีอาการข้อเข่าเสื่อมเพราะโดยปกติของมนุษย์แล้วจะมีกระดูกอ่อนในบริเวณของข้อต่อในส่วนต่างๆของร่างกายไม่ว่าจะเป็นในส่วนของข้อเข่า ข้อแขนหรือข้อต่อส่วนต่างๆโดยหน้าที่ของกระดูกอ่อนนั้นถือว่ามีความจำเป็นอย่างมากเพราะกระดูกอ่อนนั้นจะทำให้การเคลื่อนที่และการทำกิจกรรมต่างๆ ของเราเป็นไปด้วยความราบลื่นไม่มีอาการเจ็บปวดในบริเวณข้อเข่าแต่ในสำหรับผู้ที่มีอายุมากขึ้นหรือผู้สูงอายุนั้นจะมีการผลิตน้ำที่จะมาหล่อเลี้ยงกระดูกอ่อนน้อยลงซึ่งจะทำให้การเคลื่อนที่ในบริเวณข้อต่อนั้นมีความฝืดมากขึ้นและจะทำให้เกิดอาการเจ็บหรือปวดข้อต่อในบริเวณนั้นๆ

 ข้อเข่าเสื่อม


ทำอย่างไรจึงจะสามารถช่วยเบาเทาหรือลดอาการเจ็บปวดจากข้อเข่าเสื่อมได้

1.รักษาน้ำหนักให้อยู่ในระดับร่างกายสามารถรับได้เพราะการที่เรามีน้ำหนักเกินมาตรฐานนั้นอาจจะทำให้ข้อเข่าของเราต้องรองรับน้ำหนักที่มากกว่าปกติจึงทำให้สามารถเกิดอาการข้อเข่าเสื่อมได้

2.พักผ่อนข้อเข่า โดยการพักผ่อนข้อเข่าในกรณีนี้คือไม่หักโหมทำกิจกรรมที่ต้องใช้ข้อเข่ามากเกินไปอย่างเช่นการเล่นกีฬาที่ต้องใช้ข้อเข่ามากๆ อย่างเช่นการวิ่งหรือการกระโดด

3.การกดทับ โดยอาการนี้อาจจะเกิดสำหรับผู้ที่นอนผิดท่า

4.รับประทานอาหารเสริม โดยการรับประทานอาหารเสริมคือเลือกรับประทานอาหารที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างระบบการสร้างกระดูกอ่อนหรือน้ำหล่อเลี้ยงกระดูกอ่อนโดยเฉพาะ “กลูโคซามีน”  เพราะกลูโคซามีนนั้นจะไปช่วยเสริมสร้างการสร้างกระดูกอ่อนและน้ำหล่อเลี้ยงซึ่งจะทำให้ลดอาการเจ็บและปวดลงได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้