คุณรู้หรือยังว่า กลูโคซามีน คืออะไร

1532 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณรู้หรือยังว่า กลูโคซามีน คืออะไร

กลูโคซามีนมีประโยชน์อย่างไร

 

หลายๆ คนคงไม่รู้จักว่าเจ้าตัวกลูโคซามีนมีประโยชน์อย่างไร

 

กลูโคซามีนหรือสารประกอบประเภทน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวซึ่งเจ้าตัวสารประกอบโมเลกุลเดี่ยวตัวนี้เป็นสารตั้งต้นในการผลิตสารที่มีโมเลกุลขนาดใหญ่กว่าได้แก่ สารไกลโคสามิโนกลัยแคน และกรดไฮยาลูโรนิกซึ่งสารทั้งสองตัวนี้จะเป็นสารจำเป็นที่จะถูกนำไปใช้ในการสร้างเซลล์กระดูกอ่อนต่อไป แต่โดยปกติในธรรมชาติแล้วร่างกายของมนุษย์โดยทั่วไปสามารถสร้างสารสำคัญประเภทพวกกลูโคซามีนได้อยู่แล้วแต่จะมีในคนบางกลุ่มเท่านั้นที่ร่างกายต้องได้รับสารกลูโคซามีนจากแหล่งภายนอกอย่างเช่นกลุ่มของผู้สูงอายุ

 
กลูโคซามีน


เพราะในวัยเด็กวัยรุ่นหรือเริ่มเข้าสู่วัยผู้ใหญ่นั้นร่างกายสามารถที่จะทำการสังเคราะห์หรือสร้างสารกลูโคซามีนได้เป็นปกติอยู่แล้วจึงทำให้กลุ่มของบุคคลดังกล่าวไม่ค่อยพบเจออาการหรือปัญหาที่เกี่ยวข้องกับกระดูกมากนักแต่สำหรับกลุ่มของผู้สูงอายุนั้นร่างกายจะมีการผลิตสารที่มีความสำคัญต่างๆน้อยลงกลูโคซามีนก็เป็นหนึ่งในสารนั้นที่ถูกผลิตน้อยลงจึงเป็นที่ไม่เพียงพอต่อระบบร่างกายของเราจึงทำให้ผู้ที่มีอาการขาดสารประเภทกลูโคซามีนนั้นมีอาการเจ็บหรือปวดในบริเวณของกระดูกหรือข้อต่อเพราะหน้าที่หลักๆของเจ้าตัวกลูโคซามีนเลยก็คือช่วยลดและยับยั้งอาการสึกกร่อนของกระดูกซึ่งถ้าหากเจ้าตัวกลูโคซามีนมีในปริมาณที่ไม่เพียงก็อาจจะทำให้กระดูกนั้นเกิดการแตกหักหรือเปราะได้ง่าย

 กลูโคซามีน

สำหรับผู้ที่ต้องการรักษาอาการกระดูกเปราะหรือข้อเข่าเสื่อมด้วยการรับประทานยาประเภทกลูโคซามีนนั้นอาจจะต้องใช้เวลาในการรักษาเพราะเจ้าสารกลูโคซามีนนั้นเป็นสารที่ออกฤทธิ์ช้าจึงทำให้การรักษาหรือการเห็นผลที่ชัดเจนนั้นต้องใช้เวลาและระยะที่ยาวนานพอสมควรอาจจะเป็นหลายสัปดาห์จนถึงเดือนหรืออาจจะเป็นหลายเดือนทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของผู้ป่วยแต่ละคนซึ่งทางการแพทย์นั้นยังไม่พบว่าการใช้สารกลูโคซามีนในระยะเวลาที่ยาวนั้นจะมีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

 กลูโคซามีน

แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนสามารถใช้สารกลูโคซามีนได้โดยมีข้อยกเว้นสำหรับผู้ป่วยบางรายอย่างเช่น

1.ผู้ป่วยที่การทำงานของไตไม่เป็นปกติ

2.ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน

3.ป่วยที่มีอาการหอบหื่น

4.ผู้ป่วยที่อาการแพ้สัตว์น้ำประเภทที่มีเปลือกเพราะสารกลูโคซามีนที่ได้จากการสังเคราะห์ส่วนมากมักจะสกัดมาจากสัตว์น้ำมีเปลือก

5.สำหรับผู้หญิงที่อยู่ในช่วงระหว่างตั้งครรภ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้