โรคข้อเข่าเสื่อม ส่งผลต่อการเคลื่อนที่ของร่างกาย

963 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคข้อเข่าเสื่อม ส่งผลต่อการเคลื่อนที่ของร่างกาย

อาการของโรคข้อเข่าเสื่อม

 

โรคข้อเข่าเสื่อม โรคภัยไข้เจ็บที่ไม่มีใครอยากจะให้เกิดกับตัวเองหรือแม้กระทั่งคนรอบตัว

 

อาการโรคข้อเข่าเสื่อม เป็นอาการที่มักจะพบมากในกลุ่มของผู้สูงอายุโดยจะเกี่ยวกับกระดูกในบริเวณข้อต่อหรืออย่างเช่นข้อเข่าหรือข้อต่อในบริเวณข้อต่อแขนโดยสาเหตุนั้นมาจากโดยปกติแล้วในกลุ่มของวัยเด็กหรือกลุ่มวัยรุ่นจะมีการสร้างน้ำที่มาหล่อเลี้ยงข้อต่อหรือข้อกระดูกต่างๆในปริมาณที่เหมาะสมแต่เมื่อเวลาผ่านไปหรือเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นการผลิตน้ำหล่อเลี้ยงในบริเวณข้อต่อก็จะมีการผลิตที่ลดลงหรือมีการผลิตที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการในร่างกายจึงทำให้เกิดการเสียดสีกันระหว่างข้อต่อนั้นๆ

ข้อเข่าเสื่อม
โดยไม่มีน้ำหล่อลื่นในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของข้อต่อจึงทำให้เกิดอาการข้อเข่าเสื่อมโดยอาการอาจจะเกิดอาการปวดหรือเจ็บเมื่อมีการเคลื่อนไหวร่างกายในส่วนที่เป็นข้อต่อและนอกจากสาเหตุที่เกิดจากอายุแล้วอาการโรคข้อเข่าเสื่อมก็ยังสามารถเกิดได้กับบุคคลที่มีการใช้ร่างกายอย่างหักโหมหรือรุนแรงจนเกินไปอย่างเช่นจากการออกกำลังกายและจากสภาพน้ำหนักที่ร่างกายจะรับได้ อาการของโรคข้อเข่าเสื่อมที่เกิดจากการออกกำลังกายที่หนักเกินไปนั้นสามารถเกิดได้กับกลุ่มของบุคคลหรือนักกีฬาที่ใช้ร่างกายกับการเล่นกีฬาอย่างหนักอย่างเช่นการกระโดด วิ่งหรือกีฬาประเภทเทนนิส

ข้อเข่าเสื่อม
เพราะกีฬาประเภทนี้หากมีการเล่นนานจนเกินไปและไม่มีการพักผ่อนข้อเข่าในเวลานานอาจจะทำให้เกิดอาการข้อเข่าเสื่อมได้และอีกสาเหตุหนึ่งก็คืออาการโรคข้อเข่าเสื่อมที่เกิดมาจากโรคอ้วนหรืออาการที่เกิดกับคนที่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานโดยคนที่เป็นโรคอ้วนหรือคนที่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานนั้นจะทำให้ข้อเข่านั้นต้องรองรับปริมาณของน้ำที่มากซึ่งอาจจะทำให้ข้อเข่านั้นเกิดอาการเสื่อมเร็วมากกว่าความเป็นจริงเพราะการที่คนเรามีน้ำหนักตัวที่ไม่สมดุลกับร่างกายนั้นจะทำให้ข้อเข่าของเรานั้นเกิดการเสียดสีกันระหว่างกระดูกข้อต่อและถ้าหากเกิดอาการแบบนี้สะสมและต่อเนื่องเป็นระยะเวลาที่นานก็มีโอกาสเสี่ยงที่สูงที่จะทำให้ข้อเข่าเสื่อมได้

ข้อเข่าเสื่อม
โดยอาการข้อเข่าเสื่อมนี้มีสาเหตุที่หลากหลายและวิธีรักษาก็มีมากเช่นกันขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอย่างเช่นอาการข้อเข่าเสื่อมที่เกิดจากการใช้ข้อต่อหรือการออกกกำลังกายมากเกินก็ต้องแก้จากการลดการใช้ข้อเข่าหรือการออกกำลังกายที่หักโหมจนเกินไปหรือในบางรายอาจจะเกิดจากการที่มีน้ำหนักตัวที่เกินมาตรฐานจึงทำให้ข้อเข่าเกิดการรองรับน้ำหนักที่มากเกินส่วนวิธีรักษาก็คือการลดน้ำหนักให้พอดีกับส่วนสูงหรืออยู่ในเกณฑ์ที่ได้มาตรฐานเพียงแค่นี้ก็ทำให้อาการข้อเข่าเสื่อมมีอาการเจ็บหรือปวดลดลงแล้วหรือนอกเหนือจากนี้คุณควรจะปรึกษาแพทย์เพื่อได้รับการรักษาและวิธีการดูแลที่ถูกต้อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้