วิธีป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจาก โรคนิ้วล็อค

2515 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจาก โรคนิ้วล็อค

อาการและต้นเหตุของโรคนิ้วล็อค

 

โรคนิ้วล็อคนั้นส่วนมากจะพบในบริเวณนิ้วชี้และนิ้วหัวแม่มือซะส่วนใหญ่เพราะเป็นนิ้วที่ถูกใช้งานบ่อยมากที่สุด

 

อาการนิ้วล็อคหนึ่งในโรคที่เกี่ยวกับอวัยวะภายในร่างกายอีกโรคหนึ่งโดยโดยมาสาเหตุที่แท้จริงมาจากพังผืดที่ยึดบริเวณที่ข้อนิ้วจึงทำให้เวลาที่เกิดการขยับนิ้วมือหรืองอในบริเวณนิ้วมือนั้นมักจะมีอาการเจ็บหรือปวดทำให้จับปากกาหรือใช้นิ้วมือในการทำกิจกรรมต่างได้ไม่มีประสิทธิภาพนักโดยในผู้ป่วยบางรายคิดว่าอาการแบบนี้ไม่ได้มีความน่าเป็นห่วงอะไรมากนักจึงใช้ยาหม่องหรือยานวดแก้คลายเส้นมานวดจนทำให้บางครั้งเกิดอาการที่รุนแรงกว่าเดิมหรือไม่หายได้โดยอาการนิ้วล็อคนี้จะมีรูปแบบของการแสดงอาการด้วยกันสี่ระยะด้วย

นิ้วล็อค
การป้องกันตัวเองจากอาการนิ้วล็อค


1.ไม่ใช้นิ้วหิ้วหรือถือของที่มีน้ำหนักมากจนเกินไป เพราะนิ้วของเราถูกออกแบบมาเพ่อให้รองรับน้ำหนักได้ในระดับหนึ่งซึ่งเมื่อร่างกายรู้สึกว่านิ้วนั้นถูกใช้งานมากเกินไปหรือถือของหนักๆมากเกินไปจะรู้สึกว่าปวดหรือชาในบริเวณนิ้วนั้นๆเพราะนั้นควรจะให้นิ้วได้พักหรือหยุดการถือของหนักลงโดยต้นเหตุแบบนี้มักจะเกิดขึ้นกับแม่บ้านหรือคนที่ชอบซื้อของและหิ้วของหลายๆอย่างพร้อมกัน

2.ไม่ใช้มือในการบิดผ้าให้แห้ง เพราะการที่เราใช้มือในการซักและบิดผ้าให้แห้งนั้นเป็นที่มาของการทำให้เอ็นนั้นเกิดการยึดปลอกหุ้มเอ็นและจะทำให้เกิดเป็นที่มาของอาการนิ้วล็อคได้

3.การใช้อุปกรณ์หรือเครื่องทุ่นแรง โดยเฉพาะพนักงานที่ทำงานเกี่ยวกับด้านการก่อสร้างจะต้องมีการใช้หรืออุปกรณ์เจาะหรือขุดพื้นซึ่งแรงจากการทำงานของเครื่องมือเหล่านั้นจะส่งผลทำให้เกิดอาการนิ้วล็อคได้

4.พักมือคือสิ่งที่จำเป็น หลังจาการทำงานที่ยาวนานโดยในที่นี้ไม่ใช่การพักผ่อนนิ้วหลังจากการเลิกงานแต่เป็นการพักนิ้วของคุณหลังจาการทำงานแบบเดิมซ้ำโดยอาจจะแบ่งช่วงเป็นการทำงาน 50 นาทีและพักนิ้วของคุณ 5-10 นาทีเป็นต้น

นิ้วล็อค
และสำหรับวิธีการรักษานั้นแพทย์อาจจะให้ยาในการคลายเส้นพร้อมยาที่ใช้ในการทาเพื่อบรรเทาอาการปวดมาใช้แต่ถ้าหากไม่ดีขึ้นอาจจะต้องใช้ยามีส่วนผสมของสเตียรอยด์เข้าไปเพื่อทำให้กล้ามเนื้อในบริเวณนั้นเกิดการคลายตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้