อาการของโรคนิ้วล็อคและวิธีการป้องกันหรือการดูแลรักษาตัวเอง

1821 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาการของโรคนิ้วล็อคและวิธีการป้องกันหรือการดูแลรักษาตัวเอง

กิจกรรมซ้ำๆ ทำนิ้วพัง จนเป็นโรคนิ้วล็อค

 

นิ้วล็อคหรืออาการพังผืดยึดบริเวณเอ็นข้อมืออาจจะทำให้การขยับหรือการใช้นิ้วบริเวณที่เกิดอาการ

 

อาการนิ้วล็อคคืออะไร และเกิดมาจากอะไร?

อาการนิ้วล็อคนั้นหรืออาการที่พังผืดนั้นยึดในบริเวณหุ้มข้อมือซึ่งจะมีอาการเจ็บหรือมีอาการบวมร่วมด้วยในบริเวณที่เกิดอาการ ซึ่งสาเหตุจริงๆ ของการเกิดอาการนิ้วล็อคนั้นเกิดมาจากหลายปัจจัยร่วมด้วยกันอาทิเช่นการใช้นิ้วทำกิจกรรมเดิมๆ ซ้ำๆ เป็นประจำอาทิเช่นการกด การหิวของหนักๆ การพิมพ์อะไรในเวลานานๆ ซึ่งจะทำให้เส้นเอ็นที่หุ้มบริเวณข้อนิ้วนั้นเกิดการเสียดสีและถ้าหากยิ่งทำกิจกรรมนั้นไปเรื่อยๆ เป็นระยะเวลาที่นานติดต่อกันเป็นประจำจะทำให้เส้นเอ็นเกิดอาการบวมและมีอาการเจ็บร่วมด้วยนั้นเอง สำหรับอาการหลักๆ ที่บ่งบอกว่าเรานั้นกำลังเป็นโรคนิ้วล็อคหรือเริ่มมีอาการนิ้วล็อคนั้นก็คือ มีอาการเจ็บหรือปวดในบริเวณฐานนิ้วคล้ายกับว่าถูกบิดนิ้วมีความรู้สึกชาในบริเวณของนิ้วอยู่บ่อยๆหรือในบางคนอาจจะมีอาการชาบริเวณนิ้วตลอดเวลาโดยเฉพาะในช่วงเวลาตอนเช้าหรือตอนตื่นนอนจะมีอาการเจ็บในเวลาที่ขยับนิ้วหรืองอนิ้ว หรือไม่สามารถเหยียดนิ้วได้เป็นปรกติกำมือไม่สะดวกถ้าไม่ได้รับการรักษาที่รวดเร็วหรือทันการอาจจะทำให้นิ้วนั้นเกิดการใช้งานที่ฝืดมากขึ้นหรือไม่สามารถใช้งานได้เหมือนกับอาการนิ้วพิการ

 นิ้วล็อค

วิธีการรักษาหรือดูแลสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคนิ้วล็อค

ส่วนใหญ่แล้วแพทย์มักจะให้ยาต้านการอักแสบที่ไม่ใช่สเตียรอยมาให้รับประทานและนอกจากนั้นก็คือการแช่น้ำอุ่นและการทำกายภาพบำบัดแต่ถ้าหากพบว่าผู้ป่วยนั้นมีอาการที่รุนแรงหรือการรับประทานยาไม่สามารถที่จะช่วยได้แพทย์ก็จะทำการรักษาโดยการใช้ยาต้านการอักเสบร่วมกับการใช้สเตียรอยฉีดเข้าไปในบริเวณที่เกิดอาการนิ้วล็อคซึ่งจะสามารถช่วยลดอาการได้เพียงระยะสั้นๆ เท่านั้นซึ่งการรักษาที่จะให้ผลที่ชัดเจนคือการผ่าตัดซึ่งจะทำโดยการผ่าตัดผ่านผิวหนังไปยังพังผืดที่ทำให้เกิดอาการ

 

นิ้วล็อค

วิธีการป้องกันหรือการดูแลรักษาตัวเองให้อยู่ห่างไกลจากอาการนิ้วล็อค

การปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ชีวิตของตัวเองเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคนิ้วล็อคอย่างเช่น ลดการทำกิจกรรมที่ใช้นิ้วเป็นเวลานานอย่างเช่นการพิมพ์งานการเล่นโทรศัพท์เป็นเวลานานๆ การหิ้วของหนักๆ เวลาที่ซื้อของหรือเวลาที่ช็อปปิ้งแต่ในบางครั้งโรคนิ้วล็อคนั้นก็มีความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับอาชีพของผู้คนโดยตรงไม่ว่าจะเป็นช่างตัดหญ้าหรือตัดตกแต่งต้นไม้พ่อครัวแม่ครัวที่จะต้องซื้อของใช้เพื่อนำมาประกอบอาหารเป็นประจำแต่ก็สามารถป้องกันได้ด้วยการหาวิธีแก้ไขที่ถูกต้องอย่างช่างตัดตกแต่งต้นไม้ก็ใส่ถุงมือเพื่อป้องกันการเกิดความเสี่ยงและพ่อครัวแม่ครัวทั้งหลายก็สามารถใช้รถเข็นในการถือของแทนการหิ้วโดยใช้มืออย่างเดียวเพียงแค่นี้คุณก็สามารถป้องกันตัวเองจากอาการนิ้วล็อคได้แล้ว

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้