อาการของโรคข้อเข้าเสื่อม หากปล่อยไว้นานอาจจะเป็นปัญหาใหญ่ได้

988 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาการของโรคข้อเข้าเสื่อม หากปล่อยไว้นานอาจจะเป็นปัญหาใหญ่ได้

ข้อเข่าเสื่อมน่ากลัวต้องรีบรักษา

 

ข้อเข่าถือว่าเป็นอวัยวะหนึ่งที่สำคัญของมนุษย์แต่ถ้าหากข้อเข่าเกิดปัญหาหรือมีอาการบ่งพร่องอาจจะเป็นปัญหาใหญ่ได้

 

ข้อเข่าอวัยวะภายในร่างกายที่มีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม ซึ่งเป็นกระดูกที่เชื่อมต่อต้นขานับได้ว่าเป็นกระดูกเอ็นกล้ามเนื้อที่ใหญ่ที่สุดของร่างกาย มีหน้าที่รองรับน้ำหนักของร่างกายและทำให้เกิดการเคลื่อนไหวที่เรียบง่ายและเป็นธรรมชาติ เพราะในการเดินหรือเคลื่อนไหวของร่างกายนั้นมักจะต้องมีการขยับและเคลื่อนอวัยวะต่างๆ ในทิศทางที่แตกต่างกันจึงทำให้เกิดมีข้อต่อและการเชื่อมต่อกันของกระดูกในร่างกาย กระดูกข้อต่อส่วนต่างๆมักจะต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษเพราะไม่ฉะนั้นอาจจะส่งผลให้เกิดผลเสียตามมาภายหลัง

ข้อเข้าเสื่อม
โดยปรกติแล้วร่างกายของคนเรานั้นมีการเจริญเติบโตจากเซลล์เล็กๆ และพัฒนาตามกาลเวลาและเมื่อมีการใช้งานที่มากหรือในระยะเวลาที่ยาวนานนั้นก็มักจะเกิดการเสื่อมของอวัยวะหรือประสิทธิภาพในการทำงานของอวัยวะนั้นๆ อาจจะลดลงไปซึ่งสามารถเกิดขึ้นกับอวัยวะของร่างกายได้ทุกส่วนโดยเฉพาะกระดูกซึ่งกระดูกของคนเรานั้นเป็นส่วนที่สำคัญอย่างมากเนื่องจากเป็นสิ่งที่ค้ำจุนร่างกายและอวัยวะต่างๆ ของมนุษย์ไว้ข้อเข่าหรืออวัยวะกระดูกที่ต่อระหว่างขาช่วงบนและช่วงล้างไว้ด้วยกันทำหน้าที่ในการทำให้การเคลื่อนไหวของมนุษย์นั้นง่ายและสะดวกแต่เมื่อข้อเข่าของเราเกิดปัญหาหรือเกิดอาการข้อเข่าเสื่อมอาจจะส่งผลร้ายหรืออาการปวดข้อเข่าแก่ผู้ที่เป็นได้ 

ข้อเข้าเสื่อม
อาการข้อเข่าเสื่อมโดยปรกติแล้วกระดูกและอวัยวะที่เป็นกระดูกต่างๆของมนุษย์นั้นจะเกิดการเสื่อมและหมดสภาพตามกาลเวลาและการใช้งานซึ่งข้อเข่าก็เป็นเหมือนกันเมื่อเรามีอายุที่มากขึ้นข้อเข่าก็อาจจะมีประสิทธิภาพในการทำงานทีน้อยลงหรือกระดูกเกิดการสึกกร่อนขึ้นจึงทำให้เกิดอาการกระดูกโผล่หรือเกินมากจากการเสียดสีกันภายในโดยอาจจะทำให้เกิดอาการปวดข้อเข่าเมื่อเกิดการเคลื่อนไหวขึ้นแต่อาการข้อเข่าเสื่อมนั้นไม่ได้เกิดกับบุคคลที่เป็นผู้สูงอายุเท่านั้นแต่อาการข้อเข่าเสื่อมนั้นสามารถที่จะเกิดกับบุคคลที่มีน้ำหนักตัวเกินหรือผู้ที่เป็นโรคอ้วนได้เพราะการรองรับน้ำหนักที่มากเกินไปอาจจะทำให้เข่าเกิดการทำงานที่หนักเกินไปคือรองรับแรงกดจากน้ำหนักและเกิดการเสียดสีนั่นเองและนี่ก็เป็นสาเหตุหลักๆ ของการเกิดอาการข้อเข่าเสื่อม

ข้อเข้าเสื่อม
สำหรับการรักษาสำหรับบุคคลที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมนั้นหลักๆ จะมีวิธีการรักษาอยู่ 2 วิธีคือ 1.เปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตโดยการลดการใช้งานของข้อเข่าที่หนักเกินไปอย่างเช่นลดน้ำหนัก เลี่ยงการเดินขึ้นบันไดหลายๆ ขั้น ไม่ยกของหนักเกินไปแต่ถ้าหากอาการนั้นรุนแรงมากเกินไปก็ต้องรักษาโดยวิธีการที่ 2.คือการผ่าตัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้