ต้นเหตุที่ทำให้เกิดอาการเสื่อมสภาพของข้อเข่า มากจากอะไรบ้าง

1656 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ต้นเหตุที่ทำให้เกิดอาการเสื่อมสภาพของข้อเข่า มากจากอะไรบ้าง

แนวทางการปฏิบัติตนให้ไกลห่างจากโรคข้อเข่าเสื่อม

 

อาการข้อเข่าเสื่อม แม้อาการของโรคนี้ส่วนใหญ่แล้วจะสืบเนื่องมากจากปัญญาในเรื่องของอายุ และการใช้งานหัวเข่าที่มากเกินไป ซะเป็นส่วนมาก  แต่ก็ใช่ว่าอาการดังกล่าวจะไม่มีวิธีการป้องกัน และบรรเทาปัญหาได้ซะทีเดียว ในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีการ ป้องกัน อาการเสื่อมสภาพของข้อเข่าเบื้องต้น ให้เพื่อนๆได้สามารถนำไปประยุกต์ใช้และปฏิบัติเพื่อลดปัญหา การเกิดโรคดังกล่าว

 

ข้อเข่าเสื่อม
 

สาเหตุเบื้องต้นของอาการข้อเข่าเสื่อม

ก่อนเราจะเรียนรู้วิธีป้องกัน การทราบถึงปัญหา และสาเหตุของการเกิดอาการของโรค ถือเป็นอีกหนึ่งภูมิคุ้มกันขั้นพื้นฐานที่มองข้ามไมได้ ในการป้องกันการเกิดอาการข้อเข่า เสื่อม และ อาการอื่นๆ โดยส่วนใหญ่อาการข้อเข่า เสื่อมมักเกิดจากการเสื่อมสภาพของกระดูกอ่อนบริเวณหัวเข่า ซึ่งกระดูกชนิดนี้จะมีลักษณะเป็นกระดูกอ่อนฉาบอยู่บริเวณข่อต่อระหว่างหัวเข่าทำหน้าที่ลดแรงเสียดทานระหว่างการใช้งานทำให้ ข้อต่อสามารถทำงานสอดประสานกันได้อย่างต่อเนื่อง ถ้าหากการใช้งานกระดูกดังกล่าวมากเกินไป อาจจะส่งผลให้เสียดสีกันจนเป็นผลให้เกิดการอักเสบ และอาการบาดเจ็บตามมาได้

โดยทั่วไปแล้วต้นเหตุที่ทำให้เกิดอาการเสื่อมสภาพของข้อเข่า มี 2 อย่างด้วยกันคือ

1.น้ำหนักตัว เราลองคิดดูเล่นๆ ถ้าหากเปรียบเทียบคนสองคน ระหว่างคนที่มีน้ำหนักตัวไม่มากหรือคนปติทั่วไป กับคนที่มีน้ำหนักตัวค่อนข้างจะสูง ลักษณะของการรับสภาพการทำงานของหัวเข่า และช่วงล่างของคนทั้งสองคนนี้ก็จะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงอย่างแน่นอน เนื่องจากหากน้ำหนักตัวเรายิ่งมาก จะทำให้ ขาของเราซึ่งเป็นส่วนที่รองรับน้ำหนังตัวของเราทั้งหมด รับภาระหนักขึ้น ซึ่ง ส่งผลกระทบระยะยาวในการเป็นโรคข้อเข่า เสื่อมได้โดยตรง


ข้อเข่าเสื่อม
2.การเสื่อมสภาพตามกาลเวลา กระดูกของมนุษย์ ยิ่งคนเรามีอายุมากขึ้น การทำงานของระบบต่างๆในร่างกายก็จะด้อยประสิทธิภาพลงตามธรรมชาติ ระบบกระดูกก็เช่นกัน หากไม่มีการรับประทานอาหารเสริมเพื่อเสริมสร้างร่างกายส่วนที่สึกหรอให้แข็งแรง มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเป็นสาเหตุในการเกิดโรค ข้อเข่าเสื่อม

ข้อเข่าเสื่อม
การหลีกเลี่ยงการเจ็บป่วย ถ้าหากเรารู้ถึงต้นตอของปัญหา มันก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไรที่เราจะสามารถประพฤติปฏิบัติตนเพื่อที่จะสามารถหลีกเลี่ยงปัจจัย หรือ สภาวะเสี่ยงในเกิดเกิดปัญหาต่างๆ ไม่ใช่แค่โรค ข้อเข่าเสื่อมเท่านั้น แต่เรายังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับปัญหาอื่นๆอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้