กลูโคซามีน คืออะไร และมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร

854 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กลูโคซามีน คืออะไร และมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร

กลูโคซามีนกับกระดูก

 

กลูโคซามีนถือว่าเป็นหนึ่งในส่วนประกอบที่สำคัญของกระดูกในร่างกายคนเราเลยก็ว่าได้

 

กลูโคซามีน คืออะไร มีหน้าที่อย่างไร? ถ้าคนที่ไม่เคยได้ยินหรือไม่รู้จักก็มักจะมองผ่านไปว่ากลูโคซามีนนั้นไม่ได้มีความสลักเสลาสำคัญอะไรกับชีวิตเรามากเท่าไหร่นักเพราะถือว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวไม่มีประโยชน์ ต่อตัวเอง แต่ถ้าหากเราทำการศึกษาค้นคว้าดูดีๆ ละก็เราจะรู้ว่าเจ้าสารกลูโคซามีนนั้นมีประโยชน์และจำเป็นอย่างยิ่งต่อร่างกายของคนเรา โดยสารกลูโคซามีนนั้นคือสารประกอบประเภทน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวที่ร่างกายเราสามารถสร้างได้ด้วยตัวเองซึ่งจะมีประโยชน์อย่างมากเพราะสารตัวนี้ถือได้ว่าเป็นสารตั้งต้นในการช่วยเสริมสร้างกระดูกและทำให้ไขข้อของคนเรานั้นทำงานได้เป็นปรกติซึ่งน้อยคนนักที่จะรู้ถึงข้อเท็จจริงนี้

 

กลูโคซามีน
ถ้าหากร่างกายขาดเจ้าสารกลูโคซามีนนี้เป็นระยะเวลาที่นานหรือร่างกายได้รับกลูโคซามีนที่ไม่เพียงพอก็สามารถที่จะทำให้เกิดผลข้างเคียงที่อันตรายตามมาได้อย่างเช่นเกิดอาการปวดเข่า ข้อเข่าอักเสบหรือกระดูกเปราะได้เพราะการขาดสารกลูโคซามีนจะทำให้ร่างกายผลิตน้ำหล่อเลี้ยงในบริเวณของกระดูกข้อต่อได้น้อย โดยปรกตินั้นกระดูกข้อต่อหรือในบริเวณที่เป็นกระดูกสองชิ้นมาต่อกันนั้นจำเป็นต้องมีกระดูกอ่อนหรือน้ำหล่อเลี้ยงหรือที่เราอาจจะเคยได้ยินกันในชื่อของกรดไฮยาลูรอนิกซึ่งจะทำหน้าที่เป็นเหมือนกับน้ำหล่อเลี้ยงและเป็นตัวช่วยรองรับแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นระหว่างการเคลื่อนไหวของข้อต่อเรา

 

กลูโคซามีน

ซึ่งถ้าหากไม่มีสารกลูโคซามีนแล้วก็จะทำให้เกิดการใช้งานร่างกายหรือกระดูกได้ไม่เต็มที่ไม่มีประสิทธิภาพหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งก็คือเกิดอาการฝืดหรือหน่วงในบริเวณข้อต่อทุกๆ ครั้งเราเกิดการเคลื่อนไหว เมื่อเรารู้อย่างนี้แล้วจะมีวิธีการจัดการกับปัญหานี้อย่างไรอย่างแรกเลยก็คือย่าลืมสำรวจร่างกายและความแข็งแรงของตัวเองว่ามีส่วนใดที่ผิดปรกติหรือเปล่าเพราะจุดบกพร่องเล็กๆ น้อยๆ ที่คนเราละเลยมักจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคตได้เพราะฉะนั้นการดูแลตัวเองให้ดีโดยอย่างน้อยอาจจะตรวจสุขภาพปีละครั้งออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมองดกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ดูแลรักษาและบำรุงร่างกายให้ดีเพียงแค่นี้เราก็สามารถที่จะมีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ได้แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้