ปัญหาของนิ้วล็อค เกิดจากอะไร และมักเกิดขึ้นกับนิ้วใดบ้าง

1257 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปัญหาของนิ้วล็อค เกิดจากอะไร และมักเกิดขึ้นกับนิ้วใดบ้าง

ต้นเหตุหรือปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการ นิ้วล็อค คืออะไร


ต้นเหตุหรือปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการ นิ้วล็อค คืออะไร ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงสาเหตุ ปัจจัยเสี่ยง ที่สามารถส่งผลกระทบทำให้บุคคลเกิดอาการนิ้วล็อคขึ้นได้ รวมไปถึงอาการเบื้องต้นที่บ่งบอกถึงอาการนิ้วล็อคที่กำลังจะตามมา โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

อาการ Trigger Finger หรือ อาการนิ้วล็อค เป็นอาการที่นิ้วมือของเรา เกิดอาการล็อคเกร็งเมื่อเราทำการงอนิ้ว ทำให้ไม่สามารถงอสุดหรือ เหยียดตรงนิ้วมือได้ ซึ่งสาเหตุส่วนมากนั้นมักจะมาจากอาการผิดปกติของระบบเส้นเอ็นบริเวณนิ้วมือ ซึ่งจะมีอาการอักเสบจากการใช้งานนิ้วมือมากเกินไป ทำให้ปลอกหุ้มเอ็นบริเวณที่มีอาการเสียหายดังกล่าวเกิดอาการอักเสบขึ้น ส่งผลกระทบต่อเนื่องทำให้กล้ามเนื้อที่อยู่ภายในไม่สามารถยืดหดได้ตามปกติ จึงเกิดอาการล็อค และ เกร็งอย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น ทำให้ไม่สามารถยืดตรง หรือ งอได้เองตามธรรมชาติ ก่อให้เกิดอาการเจ็บปวด และ ความรำคาญต่อผู้ป่วยเป็นอย่างมาก

นิ้วล็อค


โดยส่วนใหญ่แล้ว ปัจจัยที่มักมีผลกระทบและมีความเสี่ยงทำให้เกิดอาการดังกล่าวได้นั้น มีอยู่หลายสาเหตุด้วยกัน แต่ส่วนใหญ่ที่พบๆกันบ่อยๆ คือ อุบัติเหตุอาทิเช่น นิ้วซ้น หรือ การใช้งานนิ้วมือของเรามากเกินความจำเป็น อันเนื่องมาจากการใช้ชีวิตประจำวัน หรือ อาชีพ ของแต่ละคน ที่มีลักษณะการใช้นิ้วมือซ้ำๆ เป็นประจำ ก็ถือได้ว่าเป็นปัจจัยที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดอาการนิ้วล็อค
 นิ้วล็อค
สำหรับผู้ที่มีอาการ นิ้วล็อค โดยส่วนใหญ่เราจะสังเกตได้ว่ามันมักจะเกิดขึ้นกับบริเวณ นิ้วโป้ง นิ้วกลาง หรือนิ้วนาง ซะเป็นส่วนมาก ซึ่ง อาการดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นพร้อมกันได้หลายนิ้ว อาจจะเป็นข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง ในระยะเวลาเดียวกัน ซึ่งผู้มีอาการดังกล่าวเบื้องต้นนั้นควรพยายามงอนิ้วมือในขณะที่มือกำลังออกแรงทำบางอย่างอยู่ ประกอบกับการนวดการคลึงเบาๆ บริเวณที่มีอาการ เพื่อที่จะระงับ และ บรรเทาอาการนิ้วล็อคเบื้องต้น

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้