นิ้วล็อค คืออะไร แล้วจะรักษาอาการได้อย่างไร อยากรู้ไปดูกันเลย

1268 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นิ้วล็อค คืออะไร แล้วจะรักษาอาการได้อย่างไร อยากรู้ไปดูกันเลย

บรรเทาอาการนิ้วล็อคด้วยการนวด ซึ่งเป็นวิธีง่ายๆที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

นิ้วล็อค เป็นหนึ่งในอาการผิดปกติของระบบเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อบริเวณนิ้วมือ โดยเฉพาะส่วนข้อต่อหรือข้อนิ้วต่างๆ ซึ่งเกิดได้จากหลายๆปัจจัย ตั้งแต่การใช้งานนิ้วมือที่มากเกินไป การยกของหนักโดยใช้นิ้วมือ และการใช้งานนิ้วมือซ้ำๆเป็นประจำ อุบัติเหตุ  จนทำให้เกิดอาการบาดเจ็บและความเสียหายของเส้นเอ็น เรื้อรังจนกลายเป็นพังผืดบริเวณปลอกหุ้มเอ็น เมื่อเราขยับนิ้วจึงทำให้อาการติดขัดและเจ็บปวด

วิธีการปัญหาอาการนิ้วล็อคด้วยการนวด

1.นวดคลึงบริเวณนิ้วมือของผู้ป่วยเพื่อหาเส้นเอ็นที่มีอาการตึงจนทำให้เกิดอาการล็อค ซึ่งสามารถสังเกตได้จากผู้นวด หากนวดสัมผัสบริเวณฝ่ามือแล้วพบเส้นเอ็นส่วนไหน ที่ทำให้รู้สึกแข็งๆหรือมีขนาดใหญ่กว่าปกติ ให้ทำนวดเบาๆบริเวณดังกล่าวและไล่ไปตามนิ้วเรื่อยๆ

นิ้วล็อค

2.พลิกหลังฝ่ามือของผู้ป่วยขึ้นทำเหมือนวิธีแรกแต่เปลี่ยนการคลึงโดยใช้นิ้วโป้งกดคลึงไปเรื่อยๆ เนื่องจากจะทำให้ได้แรงและกดที่ลึกมากกว่า ในครั้งแรกๆอาจจะรู้สึกเจ็บปวดมากในผู้ป่วย แต่ให้อดทนและนวดไปเรื่อยๆ วันละประมาน 20 นาที จะทำให้ช่วยสามารถบรรเทาอาการได้ในระดับหนึ่ง

นิ้วล็อค

อาการนิ้วล็อคในยุคปัจจุบันมีคนเป็นกันข้อข้างเยอะ ในสังคมไทยไม่ใช่เรื่องไกลตัวแต่อย่างใด โดยทั่วไปแล้วมักจะเกิดขึ้นบริเวณข้อนิ้วและนิ้วหัวแม่มือทั้ง 2 ข้าง สาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุดมาจากพังผืดยึดหุ้มบริเวณข้อนิ้ว เมื่อเป็นแล้วจะมีอาการปวดมาก
 นิ้วล็อค
สำหรับบางกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการขั้นรุนแรง การนวดจะไม่สามารถบรรเทาอาการได้จำเป็นต้องพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษา โดยส่วนมากถ้าอาการไม่รุนแรงมากแพทย์มักจะฉีดยาคลายเส้น ทำให้เส้นเอ็นบริเวณดังกล่าวเปื่อยลงเล็กน้อย และรับประทานยาคลายกล้ามเนื้อ วิธีการนี้สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ถ้าหากเป็นซ้ำ วิธีการเหล่านี้ มันจะมีความเสี่ยงในการรักษา เพราะอาจจะทำให้เส้นเอ็นเปื่อยและมีผลข้างเคียงในระยะยาว ในบางกรณีอาจถึงกับต้องผ่าตัดเพื่อทำการรักษา

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้