"การฝังเข็ม” ทางเลือกในการรักษา โรคข้อเสื่อม

2122 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"การฝังเข็ม” ทางเลือกในการรักษา โรคข้อเสื่อม

“การฝังเข็ม” ทางเลือกในการรักษา โรคข้อเสื่อม
การฝังเข็มเป็นการรักษาโรคตามศาสตร์แพทย์แผนจีน ซึ่งมีวิวัฒนาการและสืบทอดมาหลายพันปี ปัจจุบันองค์การอนามัยโลกให้การรับรองแล้วว่า การฝังเข็มเป็นการรักษาโรคที่ได้ผลอีกทางเลือกหนึ่ง

สาเหตุและกลไกการเกิดโรคตามศาสตร์แพทย์แผนจีน
ลม ความเย็น และความชื้นภายนอกทำให้เส้นลมปราณอุดตัน ชี่และเลือดไหลเวียนไม่คล่อง หรือในผู้สูงอายุพลังน้อยลง ทำให้ชี่และเลือดพร่อง ส่งผลให้เส้นเอ็นได้รับสารอาหารหล่อเลี้ยงไม่เพียงพอ หรือเกิดจากความเสื่อมของเส้นเอ็น บางรายได้รับบาดเจ็บทำให้เป็นจุดอ่อนที่เสื่อมเร็วกว่าปกติ

การฝังเข็มระบบเส้นลมปราณเพื่อปรับสมดุลระบบอวัยวะต่างๆทั่วร่างกาย และฝังเข็มเสริมตามจุดต่างๆ เนื่องจากสาเหตุของแต่ละรายต่างกัน รวมทั้งจุดกล้ามเนื้อรอบบริเวณต้นคอ บ่า ไหล่ ที่ต้องได้รับการฝังเข็มเพื่อให้เลือดและชี่ไหลเวียนได้สะดวก และช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่เกร็งเป็นก้อน

การฝังเข็มรักษาอาการปวดหลังจากข้อสันหลังเสื่อม
เกิดจากการเสื่อมของกระดูกสันหลังส่วนบั้นเอว กระดูกสันหลังจะอยู่ผิดท่าจากปกติ เช่น หลังคด คือกระดูกสันหลังระดับล่าง และข้อต่อกระดูกเหนือก้นกบ

อาการปวดหลังจะเกิดจากหมอนรองกระดูกสันหลังโป่งไปกดรากประสาท พบได้ในผู้ป่วยอายุน้อยถึงวัยกลางคน รวมถึงผู้สูงอายุมักมีปัญหาปวด ไขสันหลังตีบ ถ้าตีบมากจากเกิดการกดทับของไขสันหลังและเส้นประสาท นอกจากอาการปวดหลัง จะมีอาการอ่อนแรงและควบคุมการถ่ายปัสสาวะและอุจจาระลำบากได้

ผู้สูงอายุที่กระดูกบาง กระดูกสันหลังอาจยุบได้ โดยเฉพาะเกิดหลังจากการหกล้มก้นกระแทกพื้นอย่างแรง ตัวเตี้ยลง หลังค่อม หลังคด



การรักษา

ฝังเข็มตามระบบเส้นลมปราณตามจุดหลัก 3 ตำแหน่ง คือตำแหน่งพยาธิสภาพ เหนือและใต้พยาธิสภาพ และจุดเสริมคือจุดกดเจ็บทั้งหมด ใช้ระงับปวดบริเวณจุดกดเจ็บรอบๆ จุดเฉพาะพิเศษและจุดตามแนวกระเพาะปัสสาวะ

การฝังเข็มรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม
ตามทฤษฎีแพทย์แผนจีนอธิบายว่า อาการปวดเข่าเกิดเนื่องจากมีการอุดกั้นของพลังลมปราณ การฟังข็มจะทำให้ลมปราณหมุนเวียนดีขึ้น และช่วยแก้ไขการอุดกั้นของลมปราณได้

นอกจากนี้การฝังเข็มรักษาข้อเข่าเสื่อมยังช่วยปรับสมดุลทั่วร่างกาย บำรุงไต จุดรอบๆเข่าให้สมดุล บำรุงเอ็น บำรุงเลือดและสลายความเย็น ความชื้นได้

การฝังเข็มรักษาโรคกระดูกคอเสื่อม
โรคกระดูกคอเสื่อม เกิดจากการเสื่อมของกระดูกสันหลังส่วนคอ ร่างกายมีกระบวนการซ่อมแซมด้วยการสร้างกระดูกขึ้นมา แต่กระดูกนี้จะไปทำอันตรายต่อเนื้อเยื่อโดยรอบ ทำให้เกิดการอักเสบของกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และรากประสาทสันหลังส่วนคอตามมา ส่งผลให้ผู้ป่วยเกิดอาการปวดบริเวณศีรษะ ปวดคอจนร้าวลงมาไหล่ แขน หน้าอก และเวียนศรีษะ บ้านหมุนได้

ฝังเข็ม

ประโยชน์ของการฝังเข็ม

การฝังเข็มมีประสิทธิภาพในการรักษาโรค 3 ประการสำคัญดังต่อไปนี้

·  แก้ไขการไหลเวียนเลือดและลมปราณที่ติดขัด

·  ปรับการทำงานของอวัยวะต่างๆในร่างกายให้สมดุล

·  กระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย เพื่อกำจัดปัจจัยที่เป็นอันตรายออกไปจากร่างกาย

นอกจากนี้ ยังช่วยลดการอักเสบของกระดูกสันหลังระดับคอ การอักเสบของกล้ามเนื้อ-เส้นเอ็นระดับคอ ไหล่ติด และโรคอ้วน ซึ่งมีผลอย่างมากต่ออาการปวดของข้อเข่าเสื่อม ข้อสะโพกเสื่อม และข้อสันหลังระดับบั้นเอวเสื่อมได้

ในฐานะหมอ การฝังเข็มรักษาโรคข้อเสื่อมตำแหน่งต่างๆ พบว่าได้ผลค่อนข้างดีมาก สามารถลดอาการปวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และผ่อนคลายจิตใจได้ ยิ่งเมื่อปฏิบัติร่วมกับการออกกำลังกาย การยืดกล้ามเนื้อ ปรับอิริยาบถให้ถูกต้อง และปรับอาหาร โภชนาการ ให้มีน้ำหนักตัวที่เหมาะสม ผู้ป่วยส่วนมากสามารถลดการใช้ยาแก้อักเสบ ยาแก้ปวด และหลีกเลี่ยงการผ่าตัดได้

ฝังเข็ม



ใครบ้างที่สามารถฝังเข็มได้

1.กรณีที่อาการยังไม่รุนแรงถึงขั้นต้องพิจารณารับการรักษาด้วยการผ่าตัดสามารถเลือกใช้การฝังเข็มร่วมกับการรักษาต่อไปนี้

การรักษาแบบประคับประคองโดยไม่ใช้ยา เช่น การแนะนำให้ลดน้ำหนักตัว ร่วมกับแนะนำการบริหารกล้ามเนื้อรอบข้อเข่า เป็นต้น

การรักษาโดยใช้ยา มีหลักฐานจากงานวิจัยว่า การฝังเข็มช่วยลดการใช้ยากลุ่มต้านการอักเสบที่มีฤทธิ์ระคายเคืองต่อกระเพาะอาหารตลอดจนมีผลเสียต่อไตและหัวใจที่ใช้เป็นระยะยาว

2.กรณีที่มีอาการรุนแรงถึงขั้นต้องรับการรักษาโดยการผ่าตัดแต่แพทย์ไม่สามารถให้การรักษาด้วยการผ่าตัดได้

3.ผู้ป่วยมีปัญหาสุขภาพที่เป็นอุปสรรคในการผ่าตัด เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง ฯลฯซึ่งโรคเหล่านี้กำลังดำเนินอยู่ในภาวะที่มีความเสี่ยง อาจทำให้เลือดออกไม่หยุด หรือเลือดไม่แข็งตัวได้

4.ผู้ป่วยที่ปฏิเสธการผ่าตัด

 

ฝังเข็ม

ประสิทธิภาพของการฝังเข็มเพื่อรักษาข้อเสื่อม

· ในทางการแพทย์แผนปัจจุบันมีการศึกษาพบว่า การฝังเข็มสามารถลดอาการปวดที่เกิดจากโรคกระดูกและข้อได้ดี ทำให้ผู้ป่วยบางรายสามารถหยุดยาได้เป็นเวลานาน หรือบางรายสามารถลดปริมาณการใช้ยาลงได้ โดยกลไกสำคัญคือทำให้ร่างกายหลั่งสารเอนโดฟิน เอ็นเคฟาริน และโดพามีน ทำให้ผ่อนคลาย หายปวด และหลั่งสารคอร์ติซอลช่วยลดการอักเสบได้

· ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย จิตใจผ่อนคลาย ทะลวงลมปราณที่ติดขัดบริเวณเข่า และทำให้เลือดไหลเวียนคล่อง ที่สำคัญมากคือ ผู้ป่วยต้องให้ความร่วมมือในการกินอาหารที่ถูกต้อง ออกกำลังกายยืดเส้น และเดินลมปราณ

· ผู้ป่วยทุกรายจะได้รับการฝังเข็มเพื่อปรับสมดุลร่างกาย บำรุงสุขภาพให้แข็งแรง สร้างเสริมภูมิต้านทานโรคให้เหมาะกับร่างกาย ผลพลอยได้คือผู้สูงอายุจะแข็งแรงขึ้น การเติบโตของเด็กจะมากขึ้น (กรณีที่เด็กมีอาการปวดข้อจากการเล่นกีฬา) อาการของผู้ป่วยโรคเรื้อรังมักทุเลาลง เช่น อาการเครียดซึมเศร้านอนไม่หลับ หากมีอาการติดยานอนหลับอาการจะดีขึ้น อาการปวดคอบ่าไหล่เอวจะลดลง ช่วยลดความอ้วน ลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วนเฉพาะที่ รวมทั้งช่วยรักษาฝ้าและสิว ทำให้หน้าใสขึ้นได้

· ผู้ป่วยสูงอายุบางรายที่อาจมีโรคหลอดเลือดสมอง อัมพฤกษ์ อัมพาต บาดเจ็บบริเวณสมองและไขสันหลัง กล้ามเนื้อจะแข็งแรงขึ้น ช่วยบำรุงสมอง ป้องกันอัลไซเมอร์ ช่วยการไหลเวียนเลือดสู่สมอง และส่วนต่างๆตลอดจนกล้ามเนื้อ ข้อต่อต่างๆ ทั่วร่างกาย



การฝังเข็มลดความอ้วน ซึ่งเป็นประโยชน์มากในผู้ป่วยข้อเสื่อม การฝังเข็มจะช่วยให้ลดความอ้วนได้ง่ายขึ้นจากผลดังต่อไปนี้

1.ปรับระบบการเผาผลาญพลังงาน และการทำงานของต่อมไร้ท่อ

2.ลดการบีบตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้ ยับยั้งการหลั่งน้ำย่อย กรดในกระเพาะอาหาร ลดความหิว แก้ปัญหาท้องผูก

3.ปรับสมดุล เพิ่มพลังชีวิตทำให้สดชื่น นอนหลับได้สนิท ผิวพรรณสดใส

จากประสบการณ์ของหมอ การฝังเข็มลดความอ้วนเป็นตัวช่วยที่ดีมาก ทำให้ลดไขมันส่วนเกิน สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆไปพร้อมกัน รวมทั้งปัญหาการเจ็บปวดของโรคข้อเสื่อมในทุกตำแหน่ง

 
จากหนังสือ “ ปรับชีวิตพิชิตข้อเสื่อม “

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้