วิธีเลี่ยงโรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุ

1027 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีเลี่ยงโรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุ

วิธีเลี่ยงโรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุ


ที่มา : โรงเรียนผู้สูงอายุ ชุดความรู้ การพัฒนาเป็นผู้สูงอายุที่มีศักยภาพ โดยมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย

 

ผู้สูงอายุที่มีข้อจำกัดในการออกกำลังกาย เช่น มีปัญหาข้อเข่า หรือมีความเสี่ยงมากต่อการหกล้มบาดเจ็บ โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาโรคข้อเสื่อมจะไม่สามารถเปลี่ยนโครงสร้างที่เสื่อมไปแล้วให้กลับมาดีดังเดิม แต่การมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงจะช่วยแบ่งเบาแรงกระทำต่อข้อซึ่งเป็นการยืดอายุการใช้งานข้อได้

วิธีปฏิบัติเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดโรคข้อเสื่อมมีดังนี้

1. พยายามเลี่ยงอิริยาบถที่ต้องงอเข่ามากๆ เช่น การนั่งพับเพียบ คุกเข่า ขัดสมาธิ นั่งยอง ๆ เนื่องจากจะเพิ่มแรงอัดภายในข้อเข่าและจะมีผลต่อกระดูกอ่อนข้อเข่า

2. แนะนำให้ออกกำลังกายที่เหมาะสมตามวัยและน้ำหนักตัว เช่น การเดินช้า ๆ การปั่นจักรยาน หรือการออกกำลังกายในน้ำ ไม่ควรออกกำลังกายที่มีผลกระทบต่อข้อเข่า เช่น การวิ่ง การกระโดดเชือก การออกกำลังโดยการขึ้นลงบันได และแนะนำให้ออกกำลังกายที่เสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพราะจะไปช่วยพยุงข้อต่อต่าง ๆ เมื่อเคลื่อนไหว

3. เลือกรับประทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการที่ให้ไขมันต่ำ และสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น ผัก ผลไม้ที่มีเกลือแร่และวิตามินต่าง ๆ เช่น วิตามินซี ซึ่งช่วยสร้างเนื้อเยื่อคอลลาเจนภายในข้อและมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ พบได้ในผลไม้ประเภทส้ม กีวี่ ฝรั่ง สตรอว์เบอร์รี่ เป็นต้น หรืออาจเลือกรับประทานสารสกัดคอลลาเจนไทป์ทูเสริมเพื่อใช้เสริมสร้างการสังเคราะห์เซลล์กระดูกอ่อน ช่วยเพิ่มระดับของน้ำหล่อเลี้ยงข้อ จึงช่วยลดอาการปวดข้อและข้อยึด ทำให้การเคลื่อนไหวของร่างกายดีขึ้น


Credit: สสส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้