ข้อเข่าเสื่อม รักษาได้หรือไม่

1177 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อเข่าเสื่อม รักษาได้หรือไม่

ดูแลผู้เจ็บป่วยข้อเขาเสื่อมยังไงดี

การดูแลและรักษาข้อเข่าเสื่อม มีจุดมุ่งหมายเพื่อทุเลาอาการเจ็บปวด ป้องกันข้อติด ข้อโก่งงอ ป้องกันหรือปรับแก้ข้อที่ผิดรูปให้กลับคืนสู่ภาวะปกติ การดูแลและรักษาแบ่งได้เป็น 3 แนวทาง เป็นการดูแลและรักษาทั่วๆไป

 

ขั้นตอนการรักษาจะแตกต่างกันไปในแต่ละคนขึ้นอยู่กับสาเหตุและปัจจัยต่างๆ อย่างเช่น อายุ ความร้ายแรงของโรค การใช้งานข้อเข่ารวมทั้งความพร้อมในการดูแลผู้ป่วย การรักษาอาการปวดหัวเข่าในขั้นพื้นฐานนั้นทำได้อย่างง่ายๆ เพียงแต่ลดการใช้หัวเข่าได้แก่ หลีกเลี่ยงการนั่งยองๆ ย่อเข่า ขัดสมาธิและหลีกเลี่ยงการเดิน ขึ้น-ลงบันได และสำหรับคนที่มีน้ำหนักตัวมากก็จำเป็นต้องลดความอ้วนลงมาด้วย เพื่อให้เข่าได้รับแรงกระแทกน้อยลงหรือจะใช้การบริหารร่างกายเข้าช่วยก็ได้

 ข้อเขาเสื่อม

แต่กระนั้นการชะลออาการข้อเข่าเสื่อมที่เหมาะสมที่สุดเป็นควบคุมน้ำหนักไม่ให้อ้วนมากจนเกินไป มีระเบียบในการทานอาหาร ควรจะกินอาหารมื้อเช้าทุกวันให้เพียงพอ ลดปริมาณอาหารกลางวันลง และกินมื้อเย็นให้น้อย  อีกวิธีหนึ่งคือการทำกายภาพบำบัด และการออกกำลังกาย เพราะทุกๆก้าวที่เดิน จะมีแรงกระทำที่ข้อเข่า ข้อสะโพก 1 เท่าครึ่งของน้ำหนักตัวแต่หากวิ่งจะมีแรงกระทำ 3 เท่า ของน้ำหนักตัว เพราะฉะนั้นการบริหารร่างกายด้วยการเดินจึงเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสม การบริหารร่างกายที่เหมาะสมสำหรับคนที่ผ่าตัดข้อเข่าเสื่อมด้วยวิธีการ เดินเร็ว หรือปั่นรถจักรยานบนเครื่อง ซึ่งข้อมูลด้านการแพทย์พบว่า การปั่นจักรยานมีแรงกระแทกน้อยกว่าการเดินเสียอีก ทำให้ข้อหัวเข่าไม่ผุกร่อน

 ข้อเขาเสื่อม

ยาและอาหารเสริมบางประเภทสามารถเปลี่ยนแปลงส่วนประกอบกระดูกอ่อนข้อต่อได้ แต่ข้อเสียคือ ออกฤทธิ์ช้า และไม่เหมาะสมกับคนไข้ที่มีข้อเข่าเสื่อมรุนแรง ส่วนการดูแลรักษาด้วยการผ่าตัดและก็การเปลี่ยนข้อหัวเข่าเทียมจะสามารถหยุดอาการปวดในคนเจ็บที่กินยาลดปวดลดอักเสบแล้วไม่เป็นผล ให้ภาวะแทรกซ้อนแล้วก็อัตราการตายจากการผ่าตัดมีน้อยมากเนื่องด้วยเป็นการผ่าตัดแบบแผลเล็กคนไข้ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีแคลอรีสูงซึ่งจะทำให้น้ำหนักตัวมากขึ้น ควรจะทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสม

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้