ข้อเสื่อมบรรเทาได้ด้วยกลูโคซามีน

1082 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อเสื่อมบรรเทาได้ด้วยกลูโคซามีน

กลูโคซามีน เป็นอันตรายไหม และเหมาะกับผู้ป่วยประเภทใดบ้าง

 

กลูโคซามีน มักถูกนำมาประยุกต์ใช้กับคนที่มีอาการข้ออักเสบที่ไม่สามารถใช้ยาบรรเทาปวดในกลุ่ม NSAIDs ได้ ทำให้ยากลูโคซามีนเป็นวิธีการรักษาที่มีอันตรายกับผู้ป่วยน้อย พบว่ายานี้อาจช่วยลดอาการปวดข้อของโรคข้อรูมาตอยด์ได้ก็จริง แต่ว่าไม่อาจจะบรรเทาอาการอักเสบหรือสภาวะข้ออักเสบที่มีลักษณะอาการบวมหรือข้อที่มีอาการปวดมากๆได้

 กลูโคซามีน

กลูโคซามีน เป็นสารที่พบภายในร่างกายรอบๆข้อต่อต่างๆโดยร่างกายใช้ประโยชน์ของสารนี้ในการสร้างเอ็น ,กระดูกอ่อน และน้ำหล่อเลี้ยงข้อ กลูโคซามีนในอาหารเสริมอาจมาจากสังเคราะห์ขึ้นมาจากธรรมชาติ เช่น สังเคราะห์ขึ้นมาจากเปลือกกุ้ง หรือ ปู

 กลูโคซามีน

กลูโคซามีนมีหลายประเภท ประเภทที่ใช้กันส่วนมากเป็น กลูโคซามีนซัลเฟต โดยปกติจะไม่มีอันตราย ผลกระทบที่บางทีอาจเกิดขึ้นได้ ตัวอย่างเช่น อาเจียน จุกแน่นท้อง ท้องเดิน ท้องผูก ผลกระทบที่พบได้นานๆครั้ง เช่น ปวดหัว ซึม ผื่นผิวหนัง



แต่ทั้งนี้ควรระมัดระวังการใช้ในกรณีดังต่อไปนี้

- คนที่ใช้ยาต่อต้านการแข็งตัวของเลือด Warfarin เนื่องจากว่าการใช้ยา Warfarin ร่วมกับกลูโคซามีน ทำให้เลือดแข็งยากขึ้น ทำให้เลือดออก และก็เป็นโทษได้

- คนไข้โรคมะเร็ง หรือ ใช้ยาเคมีรักษาโรคมะเร็ง ควรจะขอความเห็นของแพทย์ก่อนที่จะกินกลูโคซามีน เหตุเพราะนักวิจัยบางคนเห็นว่าอาจทำให้เกิดการเพิ่มของเซลล์ของ

- โรคเบาหวาน การศึกษาค้นคว้าและทำการวิจัยใหม่ๆพบว่า กลูโคซามีนไม่เป็นผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด แต่เพื่อความสบายใจอาจตรวจติดตามระดับน้ำตาลเป็นระยะ

- ความดันเลือดและไขมันในเลือดสูงที่งานวิจัยสมัยใหม่จะไม่พบผลกระทบที่เกิดขึ้น แต่เพื่อความสบายใจก็ต้องติดตามผลการตรวจเป็นระยะเช่นกัน

- คนที่แพ้อาหารทะเล เนื่องจากมีกลูโคซามีนที่สังเคราะห์จาก เปลือกกุ้ง หรือ ปู อย่างไรก็ตามผู้ที่แพ้กุ้ง ปู มักแพ้สารในเนื้อ ไม่ได้แพ้สารที่เปลือก ดังนั้นบางรายงานกล่าวว่าผู้ที่แพ้อาหารทะเลสามารถรับประทาน กลูโคซามีน ได้อย่างปลอดภัย

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้