เอ็นอักเสบ สภาวะที่เกิดขึ้นได้บ่อย

1247 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เอ็นอักเสบ สภาวะที่เกิดขึ้นได้บ่อย

เป็นเอ็นอักเสบ ดูแลตนเองอย่างไร


ผู้ป่วยโรคนี้จะมีลักษณะอาการปวดรอบๆเอ็นที่เกิดการอักเสบ ดังนั้นหลักสำคัญในการดูแลก็คือ ระงับหรือบรรเทาอาการปวดและลดการอักเสบที่เกิดขึ้น คนไข้จำเป็นต้องพักให้เต็มที่ งดเว้นใช้งานข้อรอบๆที่เอ็นอักเสบ

 

การใช้ยาพาราช่วยทุเลาอาการได้ตามความเหมาะสม การใช้ยาลดการอักเสบช่วยทำให้อาการ ในรายที่เป็นมาก หมอบางทีอาจพินิจพิเคราะห์ฉีดยา กายภาพบำบัด การผ่าตัด โรคเอ็นอักเสบ (Tendinitis) เป็นโรคที่พบผู้เจ็บป่วยเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดอาการเจ็บปวด รอบๆตำแหน่งของเอ็นที่เกิดการอักเสบขึ้น บางครั้งก็ผู้ป่วยก็อาจจะไม่ได้มีอาการโดยทันทีในตอนที่เล่นกีฬาหนักๆ ผู้เจ็บป่วยไม่น้อยที่เริ่มมีลักษณะอาการปวดตอนที่อายุเยอะขึ้นเรื่อยๆ โดยมากมักมีประวัติว่าเคยเล่นกีฬาอย่างหนัก ก่อนที่จะมาเล่นลดน้อยลงเมื่ออายุมากขึ้น สาเหตุที่สำคัญที่สุดที่ก่อให้เกิดโรคเอ็นอักเสบมีหลายกรณีเช่น การทำงานที่ใช้อาการหรือท่าทางบทเดิมๆต่อเนื่องกัน ได้แก่ คนงานก่อสร้าง ช่างผม พนักงานออฟฟิศ ,เล่นกีฬาเทนนิส ตีกอล์ฟ ก็ได้โอกาสกำเนิดโรคเอ็นอักเสบแถวๆหัวไหล่ แขน ศอก มากยิ่งกว่าปกติ,การเล่นบอล บาสเกตบอล วิ่ง ก็อาจเป็นการก่อโรคเอ็นอักเสบรอบๆ หัวเข่า รวมทั้งข้อเท้า รวมถึงความเสื่อมถอยของร่างกายเมื่ออายุมากขึ้นเรื่อยๆ

เอ็นอักเสบ

 

การดูแลและรักษาเอ็นอักเสบในเบื้องต้นทำได้ด้วยการหยุดพักกิจกรรมที่ใช้การเคลื่อนของเอ็นรอบๆที่อักเสบจนกระทั่งจะหายดี รวมทั้งการดูแลและรักษาด้วยตัวเองซึ่งทำได้โดยการ ประคบเย็นด้วยผ้าห่อน้ำแข็งรอบๆที่อักเสบนาน 20 นาที ทำอีกครั้งทุกๆ2-3 ชั่วโมง ,ใช้ผ้าพันบริเวณที่เจ็บเพื่อรองรับข้อต่อรวมทั้งเอ็นกล้ามรอบๆนั้นๆ พยายามยกส่วนของร่างกายที่มีอาการให้อยู่สูง โดยใช้หมอนหนุนไว้เมื่อนั่งหรือนอนลง ป้องกันอาการบวมของบริเวณข้อรอบๆที่อักเสบในตอน 2-3 วันแรกด้วยการหลีกเลี่ยงความร้อน ยกตัวอย่างเช่น น้ำอุ่น หรือถุงน้ำร้อน หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์รวมทั้งการนวดในบริเวณดังที่ได้กล่าวมาแล้ว

เอ็นอักเสบ

เมื่อเริ่มเคลื่อนไหวเอ็นกล้ามได้โดยไม่รู้สึกเจ็บ ให้พยายามเคลื่อนไหวบ่อยๆเพื่อป้องกันการฝืดติดของเอ็นที่เกิดจากไม่ได้ขยับเขยื้อนหรืออยู่นิ่งในท่าเดิมนานๆ บางครั้งอาจกินยาหรือทาเจลทุเลาการอักเสบที่หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วๆไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้