เคล็ดลับในการป้องกันภาวะเอ็นอักเสบ

1220 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับในการป้องกันภาวะเอ็นอักเสบ

อธิบายถึงการป้องกันเอ็นอักเสบ


แนะนำเกี่ยวกับภาวะเอ็นอักเสบ เอ็นอักเสบเกิดจากอะไรและมีวิธีป้องกันอย่างไรบ้าง


เป็นอาการที่สร้างความเจ็บปวดเป็นอย่างมากให้กับผู้ป่วยหลายคนสำหรับ เอ็นอักเสบ(Tendinitis) ภาวะที่มีการบวมเจ็บในส่วนของเอ็นกล้ามเนื้อ อันเป็นแถบเนื้อเยื่อพังผืดที่จะยืดหยุ่นไปตามแนวของกระดูก คอยทำหน้าที่ในการเชื่อมต่อระหว่างกระดูกและกล้ามเนื้อไว้ด้วย มีหน้าที่ในการช่วยให้ข้อต่อและกระดูกเคลื่อนไหวได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับใครที่กำลังมีความกังวลและหาวิธีป้องกันเอ็นอักเสบ เรามีคำแนะนำดีๆมาบอกต่อ

 เอ็นอักเสบ

ภาวะเอ็นอักเสบนั้นเกิดจากการได้รับความบาดเจ็บในบริเวณเดิมซ้ำๆ ไม่ว่าจะเป็นสะโพก ข้อศอก หัวไหล่ เข่า ข้อมือและข้อเท้า จนส่งผลให้เกิดอาการปวดบริเวณรอบๆข้อต่อ ซึ่งสามารถป้องกันเอ็นอักเสบได้ดังนี้

1.ไม่ควรออกกำลังกายอย่างหักโหมจนเกินไป โดยเฉพาะในช่วงที่เริ่มต้นออกกำลังกาย ให้ทำทุกอย่างพอดี ค่อยๆเป็นค่อยๆไป

2.ไม่ควรทำกิจกรรมที่จะส่งผลต่อให้เกิดแรงตึงหรือกระแทกกับเอ็นกล้ามเนื้อจนเกินไป เป็นการทำซ้ำๆหรือระยะเวลา เมื่อเกิดความรู้สึกเจ็บบริเวณข้อต่อหรือเอ็นกล้ามเนื้อจะต้องหยุดทำกิจกรรมนั้นๆทันที

3.ควรออกกำลังกายผสมผสาน ไม่ควรออกกำลังกายที่เน้นการลงน้ำหนักเพียงอย่างเดียว อาจจะเปลี่ยนเป็นการวิ่งออกกำลังกายควบคู่กับการเล่นโยคะ การว่ายน้ำ หรือการปั่นจักรยาน

4.ออกกำลังกาย เล่นกีฬาและทำกิจกรรมต่างๆให้เหมาะสมและถูกต้อง เพื่อที่จะได้ช่วยลดปัญหาเกี่ยวเอ็นอักเสบได้

5.อบอุ่นร่างกายทุกครั้งก่อนที่จะออกกำลังกาย เล่นกีฬาหรือทำกิจกรรมต่างๆเพื่อเตรียมความพร้อมและเพิ่มความแข็งแรงให้กับเอ็นกล้ามเนื้อเพื่อที่จะรองรับน้ำหนัก การเคลื่อนไหวและแรงตึงได้เป็นอย่างดี

6.ใช้อุปกรณ์ต่างๆให้เหมาะสมกับกิจกรรมและการทำงานที่ทำ สำหรับผู้ที่ต้องทำการงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานานหรือเป็นประจำ ควรที่จะจัดการโต๊ะ เก้าอี้ หน้าจอและคีย์บอร์ดให้เหมาะสมกับการนั่ง ส่วนสูง ความยาวของแขน และงานที่ตนเองทำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้