“นิ้วล็อค” โรคยอดนิยมของคนทำงาน

1586 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“นิ้วล็อค” โรคยอดนิยมของคนทำงาน

ข้อควรรู้เกี่ยวกับนิ้วล็อค

 

อธิบายถึงข้อควรรู้ต่างๆเกี่ยวกับนิ้วล็อค ตอบคำถามว่านิ้วล็อคคืออะไร มีอาการและสาเหตุเกิดจากอะไร

 

เรียกได้ว่าเป็นโรคยอดฮิตของคนทำงานเลยทีเดียวสำหรับอาการนิ้วล็อค ที่สร้างความทรมานให้แก่ผู้ป่วย อีกทั้งยังมีผลกระทบต่อการทำงาน การใช้ชีวิต ส่งผลให้เกิดความเครียดและวิตกกังวลไม่น้อย สำหรับการนิ้วล็อคนั้นเป็นอาการที่เกิดจากนิ้วล็อคเมื่องอนิ้วแล้วไม่สามารถที่จะกลับมาเหยียดตรงได้เหมือนเดิม เป็นการอักเสบที่เกิดจากความหนาตัวของปลอกเอ็นกล้ามเนื้อบริเวณนิ้ว ส่งผลให้กล้ามเนื้อและเอ็นที่อยู่ภายในไม่สามารถที่จะยืดหดเป็นปกติได้เหมือนเดิม และนิ้วก็จะเกิดอาการที่ล็อคจนไม่สามารถกลับมายืดตรงเหมือนเดิมได้

 

นิ้วล็อค

สำหรับอาการของนิ้วล็อคนั้นส่วนใหญ่มักจะเกิดกับนิ้วนาง นิ้วกลาง และนิ้วโป้ง บางครั้งก็สามารถที่จะเกิดกับนิ้วหลายนิ้วได้พร้อมๆกัน และอาจจะเกิดได้กับนิ้วมือทั้ง 2 ข้าวในเวลาเดียวกันอีกด้วย โดยอาการนิ้วล็อคจะเกิดขึ้นเมื่อมีนิ้วพยายามงอในขณะที่มือต้องออกแรงหรือกำลังทำบางอย่างอยู่ โดยจะมีอาการรู้สึกดึงกึกในช่วงที่ยืดนิ้วหรืองอ รู้สึกตึงๆบริเวณโคนนิ้วที่ล็อค มีอาการนิ้วแข็งในช่วงเช้าตอนตื่นนอน นิ้วล็อคและไม่สามารถจะยืดกลับมาได้ตามปกติ นิ้วล็อคทันทีที่ยืดนิ้วแบบกะทันหัน


นิ้วล็อค
ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคนิ้วล็อคนั้นก็ต้องบอกเลยว่าเกี่ยวข้องกับคนทำงานโดยตรง มักจะเกิดจากการที่ต้องแบกหรือถือของเป็นระยะเวลานา ต้องใช้มือในการทำงานหรือรับน้ำหนัก ทำซ้ำบ่อยๆติดต่อกัน เช่นงานซ่อมที่ต้องใช้ไขควง งานทำสวนหรือการตัดแต่งต้น โดยมักพบในอาชีพชาวไร่ชาวนา ผู้ใช้แรงงาน พนังงานโรงงาน นักดนตรี รวมไปถึงพนักงานออฟฟิศที่ต้องพิมพ์งานหรืออยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ติดต่อกัน โดยนิ้วล็อคนั้นยังจัดอยู่ในกลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรมอีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ที่มีปัญหาสุขภา เช่น โรคเบาหวาน โรคเกาต์ โรคข้ออักเสบ รูมาตอยด์ เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้