ผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อมควรเลี่ยงกิจกรรมอะไรบ้าง

1279 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อมควรเลี่ยงกิจกรรมอะไรบ้าง

กิจกรรมบางอย่างไม่เหมาะกับผู้มีภาวะข้อเข่าเสื่อม


ข้อเข่าเสื่อม ภาวะที่ผู้สูงอายุหลายคนเลี่ยงไม่ได้ เพราะอายุที่มากขึ้นโครงสร้างของร่างกายเริ่มเสื่อมสภาพหรือน้ำหนักตัวที่เกินกำหนด ล้วนส่งผลให้เกิดภาวะข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุ

 

สำหรับผู้ป่วยหรือผู้มีภาวะข้อเข่าเสื่อม ควรระมัดระวังในการทำกิจกรรมที่จะเพิ่มความเสี่ยงให้อาการข้อเข่าเสื่อมนั้นรุนแรงยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ เพราะการฟื้นตัวของร่างกายจะช้ากว่าในวัยเด็กหรือวัยรุ่น แล้วมีกิจกรรมอะไรบ้างที่เราหลีกเลี่ยง วันนี้เรารวบรวมมาให้ดูกันค่ะ

1.นั่งพับเพียบหรือนั่งยองๆ เป็นสิ่งที่ผู้สูงอายุควรหลีกเลี่ยงเพราะข้อเข่าจะงอพับ กระดูกจะขบกันมาก และการนั่งยอง ๆ น้ำหนักตัวจะกดลงบนหัวเข่าทั้งหมด ทำให้เกิดการเสื่อมของข้อเข่าเร็วขึ้นและมากขึ้น โดยเฉพาะไม่ควรนั่งส้วมซึมให้เปลี่ยนเป็นนั่งส้วมชักโครกแทน


ข้อเข่าเสื่อม

2.วิ่งออกกำลังกาย การออกกำลังกายด้วยการวิ่งจะทำให้เข่ารับแรงกระแทกจากการวิ่ง 3-10 เท่า ของน้ำหนักตัว ส่งผลให้กระดูกอ่อนของข้อเข่าสึกหรอหรือเสื่อมได้เร็วมากขึ้น ในการออกกำลังกาย ควรใช้วิธีการเดินแทนการวิ่ง และควรสวมรองเท้าที่ช่วยรองรับน้ำหนักตัวที่เหมาะสมด้วยนะคะ


ข้อเข่าเสื่อม

3.การออกกำลังเข่าโดยการย่อตัวแล้วยืนขึ้น ที่เรารู้จักกันดีคือ แบบสก๊อตจั้มพ์ การทำสควอท หรือการขึ้นลงบันได เพราะเป็นการเร่งให้ข้อเข่าเสื่อมเร็วมากขึ้นกว่าเดิมแม้ว่าผลดีเราจะได้กล้ามเนื้อเหนือเข่าที่แข็งแรงมากขึ้น แต่ว่าไม่คุ้มกับการเร่งให้เข่าเรามีปัญหามากยิ่งขึ้น อาจจะต้องใช้วิธีการบริหารแบบอื่นแทนค่ะ


ข้อเข่าเสื่อม

4.ออกกำลังด้วยการขี่จักรยาน ที่จริงแล้ว การออกกายด้วยวิธีนี้ ถ้ามีการปรับอานให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและไม่ปรับแรงต้านมากกินไป ก็สามารถทำได้ แต่ข้อควรระวังคือการปรับอานถ้าเตี้ยเกินไป ข้อเข่าจะงอมากทำให้เสื่อมเร็ว หรือถ้าแรงต้านการขี่ จักรยานมาก จะทำให้ข้อเข่าอักเสบได้ง่ายด้วยค่ะ


ข้อเข่าเสื่อม

5.ว่ายน้ำท่ากบ การว่ายน้ำท่านี้จะทำให้ข้อเข่างอ มากคล้าย ๆ ขี่จักรยาน ซึ่งจะทำให้ข้ออักเสบง่าย


ข้อเข่าเสื่อม

การรักษาข้อเข่าเสื่อม ต้องใช้ระยะเวลาในการดูแลตัวเอง พร้อมๆ กับการหลีกเลี่ยงที่จะซ้ำเติมให้อาการรุนแรงยิ่งขึ้น หากอาการไม่ทุเลาเราควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อรักษาอาการอย่างถูกต้องนะคะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้