อาการเอ็นอักเสบในแต่ละประเภท

1030 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาการเอ็นอักเสบในแต่ละประเภท

เอ็นอักเสบกับแนวทางการวินิจฉัยโรค

 

โดยทั่วไปแล้วอาการเอ็นอักเสบสามารถทำการวินิจฉัยได้หรือสามารถสังเกตได้ง่ายๆ โดยสังเกตจากที่อาการเจ็บหรือปวดที่บริเวณข้อต่อเป็นเวลานาน

 

เอ็นอักเสบ หรือTendinitis หรือกลุ่มอาการที่เกิดจากการอักเสบของเยื่อหุ้มเอ็นในบริเวณข้อต่อต่างๆโดยอาการเอ็นอักเสบในกรณีคือเกิดจากเอ็นในส่วนของปลายกล้ามเนื้อที่เชื่อต่อกับกระดูกนั้นเกิดการใช้งานมากเกินไปหรืถูกใช้งานในลักษณะเดิมเป็นประจำซ้ำๆ และสามารถเกิดได้ทุกส่วนของร่ายกายแต่ปกติแล้วโดยในส่วนมากจะพบในบริเวณของข้อต่อต่างๆ เช่นข้อศอก,ข้อเข่า,สะโพก,ข้อเท้าและข้อมือโดยทั่วไปแล้วจะมีชื่อเรียกที่เฉพาะแตกต่างกันออกไปอย่างเช่น Tennis elbow และ Golfer’s elbowโดยอาการของเอ็นอักเสบสองประเภทนี้จะมีอาการที่คล้ายคลึงกันแต่จะมีอาการปวดที่ต่างจุดกันอย่างเช่นอาการเอ็นอักเสบแบบ

 เอ็นอักเสบ


- Tennis elbow

โดยอาการเอ็นอักเสบแบบ Tennis elbow ส่วนมากนั้นจะพบในส่วนบริเวณของข้อศอกซึ่งเกิดมาจากการที่ทำกิจกรมที่ใช้อวัยวะบริเวณข้อต่อมากเกินไปอย่างเช่นการตีเทนนิสโดยในระยะแรกนั้นผู้ป่วยจะรู้สึกเจ็บในส่วนบริเวณเส้นเอ็นด้านนอกแต่ถ้าซึ่งเกิดจาการที่เส้นเอ็นนั้นเกิดการฉีกขาดในระดับหนึ่งที่ไม่รุนแรงมากนักซึ่งถ้าหากผู้ป่วยยังฝืนทำกิจกรรมนั้นเดิมๆซ้ำๆต่อไปก็อาจจะเกิดการลุกลามของการฉีกของกล้ามเนื้อซึ่งจะทำให้เกิดการอักเสบของกล้ามเนื้อแบบเรื้อรังซึ่งจะเป็นอาการที่ค่อนข้างรุนแรงอาจจะต้องได้รับการรักษาที่ต่อเนื่องและยาวนาน

 เอ็นอักเสบ

- Golfer’s elbow

โดยเอ็นอักเสบประเภทนี้นั้นจะเกิดขึ้นโดยที่ผู้ป่วยจะรู้สึกว่ามีการปวดหรือเจ็บบริเวณข้อศอกด้านในซึ่งเกิดมาจากกลุ่มกล้ามเนื้อ Flexor เกิดการฉีกขาดทีละเล็กทีละน้อยซึ่งอาจจะเกิดได้จากการทำกิจกรรมที่ใช้ข้อศอกหรือข้อพับในบริเวณนั้นหนักและนานจนเกินไปและถ้าหากว่าผู้ป่วยยังคงฝืนทำกิจกรรมดังกล่าวนั้นต่อไปอาจจะทำให้เกิดอาการลุกลามและรุนแรงมากกว่าเดิม

 เอ็นอักเสบ

โดยวิธีการรักษาเบื้องต้นนั้นคือให้นำน้ำเย็นมาประคบใบบริเวณที่มีอาการเจ็บหรือปวดและควรจะเริ่มจากตัวผู้ป่วยเองเลยคือ จะต้องหยุดการทำกิจกรรมสุ่มเสี่ยงต่างๆทั้งหมดและถ้าหากอาการปวดต่างๆยังไม่ทุเลาลงให้ควรไปพบแพทย์เฉพาะทางหรือนักกายภาพบำบัดเพื่อทำการรักษาและเยียวยาอย่างถูกวิธี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้