รู้ทันโรคนิ้วล็อค และวิธีบรรเทาอาการเบื้องต้นที่คุณเองก็ทำได้

882 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้ทันโรคนิ้วล็อค และวิธีบรรเทาอาการเบื้องต้นที่คุณเองก็ทำได้

โรคนิ้วล็อค หรือ Trigger finger คืออะไร และเมื่อเกิดอาการจะทำยังไง

 

โรคนิ้วล็อค หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Trigger finger เป็นอีกหนึ่งอาการผิดปกติของระบบเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อบริเวณนิ้วมือที่มักจะก่อความรำคาญกับผู้ป่วยเป็นอย่างมาก คุณรู้หรือไม่ว่าอาการนิ้วล็อคนั้น เกิดขึ้นได้กับบุคคลทั่วไปในสังคมที่มีลักษณะการใช้งานมือ หรือ นิ้วมือที่มากเกินไป อาจจะเกิดจากความจำเป็นต่างๆเช่น อาชีพ และสิ่งที่คุณอาจมองข้ามไปในการใช้ชีวิตประจำวันหลายๆอย่าง เช่น การใช้ข้อนิ้วยกถุงหนักๆเป็นต้น

นิ้วล็อค

จากข้างต้นเราจะสังเกตได้ว่า อาการนิ้วล็อค เป็นอาการที่เส้น เอ็นหรือ ปลอกเอ็น บริเวณข้อนิ้วมือของเราเกิดอาการอักเสบจากการใช้งานหนักมากเกินไป ถ้าในระยะเริ่มต้นอาจจะส่งผลกระทบไม่มาก แต่ถ้าปล่อยไว้ไม่มีการดูแลรักษาหรือไม่หยุดพฤติกรรมเดิมที่ทำให้เกิดอาการนิ้วล็อคได้นั้น อาจการอาจจะรุนแรงถึงขั้นต้องพบแพทย์ หรือ ผ่าตัดกันเลยทีเดียว

วิธีการบรรเทาอาการนิ้วล็อคเบื้องต้น

วิธีการรักษาอาการนิ้วล็อคนั้น มีอยู่หลายระดับ และหลากหลายวิธีการขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคและสาเหตุ ตั้งแต่ระยะที่สามารถหายเองได้ตามธรรมชาติ จนกระทั่งระยะรุนแรงที่ต้องอาศัยแพทย์ผู้ชำนาญการในการรักษา แต่ถ้าหากคุณมีอาการเริ่มต้น จนถึงระดับปานกลาง เรามีวิธีดีๆมานำเสนอดังต่อไปนี้

1.การประคบด้วยน้ำแข็ง เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีสามารถช่วยให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นบริเวณที่เราประคบนั้นคลายตัวลงในระดับหนึ่ง นอกจากนี้แล้วยังช่วยบรรเทาอาการบวม อักเสบ และลดความเจ็บปวดได้ดีอีกด้วย
 นิ้วล็อค
2.หาซื้อยาแก้อักเสบแบบ NSAID มากิน ตัวยามีสรรพคุณบรรเทาอาการอักเสบ และลดอาการเจ็บปวดเบื้องต้น ซึ่งยาแก้อักเสบประเภทนี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปโดยต้องสอบถามวิธีการรับประทานจากเภสัชกรอย่างระเอียด

 

นิ้วล็อค
 
สิ่งที่สำคัญที่สุดหากคุณรู้ว่าคุณกำลังประสบพบเจอกับปัญหา นิ้วล็อค คุณควรหยุดพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดปัญหา ที่เราได้กล่าวไปแล้วข้างต้น เพียงแค่คุณทำความเข้าใจกับบทความนี้และนำไปประยุกต์ใช้ ก็สามารถรักษาและแก้ปัญหานิ้วล็อคได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้